Viết "lời phê" khi đi shopping

(MT 51 - 19/12/2020 17:02)

Mấy cô em của phóng viên sống tại Mỹ có một thói quen ngồ ngộ: Mua cái gì, sử dụng dịch vụ gì cũng viết nhận xét rồi gửi lên các trang web chuyên đánh giá. Mình thắc mắc thì các bạn trả lời rằng: “Ở đây ai cũng làm vậy hết”.

Nét văn hóa thú vị

Bạn Thảo Nguyên (du học sinh tại San Diego) cho biết: “Mình thấy ở đây ai cũng viết cảm nhận về sản phẩm mình dùng, dù chỉ là một ổ bánh mì. Có rất nhiều kênh để viết và xem đánh giá như yelp.com (đánh giá dịch vụ nhà hàng, nha khoa, chỗ sửa điện thoại, salon tóc…), amazon.com (nhận xét về hàng hóa, nhãn hiệu đủ loại). Cũng nhờ vậy mà mỗi khi cần mua một món hàng hay sử dụng dịch vụ gì, mình đều có kênh để tham khảo”.

Đó là cách teen Mỹ tạo ra một cộng đồng văn minh khi mua sắm. Còn tại Việt Nam, các kênh mua sắm và đánh giá sản phẩm hiện nay cũng khá phong phú, giúp teen mình dần quen với việc này. Ngoài các trang mua hàng trực tuyến, những hội nhóm trên Facebook như Ghiền Đà Lạt, Thánh Riviu… cũng đầy ắp thông tin teen gửi về. Bạn Khánh Vân (trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) chia sẻ: “Có lần, mình mua hàng online và nhận được lời nhắn nhờ đánh giá sản phẩm từ shop. Từ sau lần đó, mình bị… nghiện đánh giá vì cảm thấy vui khi được nói lên cảm nhận của mình, đồng thời cũng muốn giúp những bạn khác tham khảo trước khi mua hàng nữa”.

Anh Hồ Minh Nhật (Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) cho biết: “Trong quá trình xây dựng đô thị thông minh, TP.HCM đã thực hiện nhiều kênh tương tác như Tổng đài 1022 để các bạn phản ánh về chất lượng đường xá, báo cáo tai nạn, hàng quán chặt chém… Dịch vụ y tế, dịch vụ công ở các phường, quận hiện nay cũng có máy bình chọn cho dịch vụ (bạn bấm mặt cười khi hài lòng, mặt buồn nếu có điểm chưa vừa ý). Bên cạnh đó, thành phố cũng khuyến khích các bạn trẻ nghiên cứu, đề xuất những ứng dụng cụ thể để giúp người dân tương tác, phản hồi, đánh giá các lĩnh vực của thành phố. Teen đừng quên tham gia các sự kiện, ngày hội khoa học để có thêm nhiều chất liệu sáng tạo, đóng góp ý tưởng xây dựng thành phố văn minh nhé”.

Tập làm “nhà thẩm định” xịn xò

Đánh giá sản phẩm không chỉ là một hành động đẹp, mà còn giúp teen mình học được cách phân tích, nhận xét sao cho “bén”. Cô bạn Hồng Hoa (trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) mách nhỏ: “Có lần mình tìm được chiếc mắt kính rất ưng ý trên trang mua sắm, nhưng khi lướt qua phần nhận xét thì thấy có đánh giá 1 sao. Mình vào đọc mới biết là do bạn ấy gặp phải… anh giao hàng hơi ẩu, chứ không phải vì hàng không tốt. May mà mình đọc kĩ, nếu không đã bỏ qua
chiếc mắt kính yêu thích này rồi. Mình nghĩ nên viết đánh giá thật cụ thể, ví dụ không chỉ nói món đó tốt hay không tốt,
mà phải nói rõ tốt như thế nào, chưa hài lòng ở đâu… để người đọc có thông tin chính xác”.

Khi đánh giá, bạn nên...

- Nhận xét hai mặt (cả điểm tốt và điểm chưa tốt).

- Liệt kê những điều muốn nói theo cấu trúc “một là, hai là...” hoặc “điểm cộng là, điểm trừ là…”.

- Có ảnh, video về sản phẩm, dịch vụ, càng nhiều góc độ càng tốt.

- Suy nghĩ thật kĩ, xem xét toàn diện về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, địa điểm… trước khi quyết định đánh giá thấp nhất (1 sao).

Cần tránh

- Vì một điều gì đó mình không thích (ví dụ như màu chưa ưng, size hơi bé…) mà đánh giá một chiều.

- Viết chung chung, không có đầu đuôi, không cụ thể.

- Chụp chỉ một góc nhỏ của sản phẩm, thậm chí không có ảnh hay ảnh không liên quan.

- Đánh giá thấp sản phẩm nhưng lại không ghi lí do khiến khách hàng, người đọc hoang mang.

NGUYÊN THẢO - Ảnh minh họa: PHI LÊ

Bình luận