Tự học trong mùa dịch bệnh

(MT 7 - 06/02/2020 15:25)

Trong thời gian nghỉ học 1 tuần để phòng tránh dịch bệnh do virus corona gây ra, nhiều teen ở các trường THPT đã “vặn dây cót” tinh thần tự học 4.0 để không bỏ lỡ kiến thức.

Sáng đèn lớp học 4.0

Giúp teen không quên bài cũ và bỏ lỡ kiến thức khi nghỉ ở nhà, thầy cô ở các trường THPT đã mở lớp học và giao bài tập qua phần mềm trực tuyến. Bạn Đặng Bảo Trang (lớp 11i1, trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý, Q.7) chia sẻ: “Thầy cô sẽ đăng nội dung bài học lên hệ thống Canvas để tụi mình ở nhà tự tìm hiểu. Sau đó, mình sẽ hoàn thành bài tập theo 2 hình thức: trắc nghiệm đối với các môn GDCD, Hóa, Sinh… và tự luận đối với các môn Toán, Anh, Văn… nộp file đúng ngày là được”.

Bạn Bảo Trang.

Thông qua trang fanpage Trạng Lường – vui học sử, thầy cô trường THCS – THPT Lương Thế Vinh (Q.1) gợi ý các clip hay để teen chủ động tìm hiểu kiến thức về chủ đề chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945); Việt Nam giai đoạn 1945 – 1954; các kì đại hội Đảng từ năm 1930… và hoàn thành bài tập theo yêu cầu. “Với môn sinh, tụi mình sẽ tìm hiểu và vẽ sơ đồ tư duy về dịch bệnh corona: cách gây bệnh của virus, cách phòng tránh bệnh hiệu quả… rồi chụp hình, gửi qua zalo. Mình thấy bài tập này rất thiết thực trong tình hình nguy cấp hiện nay” – bạn Quỳnh Như (lớp 11) kể.

Thầy cô trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1) giao bài tập qua fanpage cho teen.

Bài vẽ sơ đồ tư duy về dịch bệnh corona của teen THPT Lương Thế Vinh (Q.1)

Thầy Phan Duy Khôi (giáo viên Văn trường Trung học Thực hành, ĐH Sư phạm TP.HCM, Q.5) đã soạn giáo án điện tử bao gồm nội dung bài học kèm bài tập, giúp teen tận dụng thời gian trống ở nhà để củng cố kĩ năng làm bài. “Thầy thường xuyên kiểm tra tài khoản của các bạn để xem các bạn tự học thế nào, nếu cần thầy sẽ nhắn tin nhắc nhở. Với những bạn học tốt thì thầy tặng quà khuyến khích” – thầy Khôi cho biết.

Giao diện phần mềm giáo án điện tử của thầy Khôi.

Bí kíp tự học của teen

Không đợi thầy cô giao bài tập, bạn Mai Hoa (lớp 10A11, THPT Thống Nhất, Thanh Hóa) chủ động tìm đến các trang web: Moon.vn, Hocmai.vn, Hoc24h.vn… để bổ sung kiến thức trong những ngày nghỉ ở nhà. “Việc học trực tuyến giúp mình chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức, nắm vững các bài học trên lớp, quan trọng là có thể comment đặt câu hỏi ở dưới bài giảng một cách thoải mái hơn nhất là với những bạn hay e ngại giống mình” – Hoa chia sẻ.

Bạn Mai Hoa.

Để không bị xao nhãng trước “dụ dỗ” ngọt ngào của mạng xã hội, bạn Lương Thị Thanh Hoa (lớp 11, trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý, Q.7) bật mí bí kíp: “Mình nhờ em gái giấu điện thoại đi trong lúc tự ôn bài cũ và khi học bằng laptop, mình ghi ra các bài cần học một cách rõ ràng và nhờ em trai ngồi cạnh bên vừa đọc sách vừa làm “giám thị”. Lỡ buồn ngủ, mình sẽ tập vài động tác nhỏ và đi pha cacao nóng, cam mật ong uống cho tỉnh táo rồi học tiếp. Nhờ vậy mà các kiến thức môn Hóa học trước tết mình lỡ quên đã được khôi phục lại hoàn toàn, hihi”.

Bạn Thanh Hoa.

Thầy cô cùng teen vượt qua mùa dịch

Để tạo điều kiện cho teen tự học tốt hơn trong mùa dịch bệnh, chính các thầy cô cũng phải chủ động tiếp cận với công nghệ mới, xây dựng lớp học trực tuyến đạt chuẩn. Thầy Khôi cho biết: “Khó khăn lớn nhất đối với một kế hoạch dạy học online là phải sắp xếp các phần nội dung sao cho teen có hứng thú học, nhất là không bị “dội” kiến thức bởi thầy cô thường mong muốn học sinh càng học nhiều càng tốt. Về công nghệ, tùy thuộc nền tảng mà sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, chẳng hạn như cách thức hoạt động của câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tự luận, tương tác trực tiếp giáo viên – học sinh… Bản thân thầy cũng đã phải thay đổi khá nhiều cách tiếp cận để cho teen dễ sử dụng”.

Thầy Duy Khôi.

“Do không thể đặt câu hỏi trực tiếp nên khi soạn giáo án online, thầy cô phải soạn dự trù thêm những phần nội dung mà teen hay thắc mắc, gợi cho các bạn nhiều hướng suy nghĩ rồi sau đó trao đổi lại với thầy cô qua phần phản hồi trên hệ thống Canvas. Nhờ đó mà tỉ lệ teen hoàn thành bài học online chiếm trên 90% học sinh toàn trường” – cô Ngọc Linh (giáo viên trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý, Q.7) cho biết.

Cô Ngọc Linh.

Nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ, sự đồng hành của thầy cô nên việc tự học của teen trở nên thuận tiện hơn. Vì thế, không nhất thiết phải chờ đến khi có dịch bệnh mà chúng mình nên cố gắng phát huy tính tự học mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất nhé!

NAM KHA – PHƯƠNG HOA

Ảnh: NVCC

Bình luận