Trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ, đôi mắt đang cần được chăm sóc cơ!

(MTO 4 - 09/04/2020 20:26)

Ủa, tại sao lại như vậy? Là bởi vào những ngày này, bạn bè có nhiều thời gian rảnh và liên tực sử dụng điện thoại, máy tính, ti vi… Nếu không biết cách bảo vệ, đôi mắt của bạn sẽ bị “tổn thương đấy!

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh (Khoa mắt, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM): “Khi chúng ta dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng (trong thời gian dài), tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt gây khô mắt trong thời gian dài, có khi dẫn đến mù lòa”.

Cũng theo bác sĩ, cách tốt nhất để chăm sóc, phòng ngừa các bệnh về mắt chính là có một chế độ ăn uống cân đối, đầy đủ dinh dưỡng. Các dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt đều có trong thành phần của các loại rau, củ, quả từ tự nhiên.

Đây là một số loại rau củ quả, thực phẩm tốt cho mắt.

Cà rốt là loại rau củ chứa nhiều beta-caroten khi hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A tạo sắc tố võng mạc giúp mắt nhìn tốt hơn. Ngoài ra, cà rốt còn giúp chữa chứng quáng gà và hạn chế bệnh đục thủy tinh thể.

Cà chua chứa chất lycopene, chống oxy hóa và bảo vệ võng mạc mắt, có tác dụng tăng thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà. Cà chua cũng giàu vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng – một bệnh nghiêm trọng dẫn đến mù mắt.

Cá hồi: cung cấp lượng axit omega-3 dồi dào cho cơ thể người, nhằm bảo vệ võng mạc khỏi sự hư hại và ngăn ngừa suy giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, ngăn ngừa các bệnh khô mắt.

Bắp là thực phẩm giàu beta-carotenoid và folate. Đây là hai chất giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng ở tuổi già, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Cải bó xôi có chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, lutein và zeaxanthin là các hợp chất rất tốt cho mắt. Đặc biệt cũng là 1 trong những loại thực phẩm giàu Vitamin A giúp bảo vệ giác mạc, lutein bảo vệ mắt khỏi ánh sáng tia cực tím. Chất zeaxanthin thì góp phần phát triển, cải thiện thị giác.

Lòng đỏ trứng gà chứa lượng lớn lutein và zeaxanthin giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, giúp giảm cảm giác mệt mỏi cho mắt và các chứng khô mắt.

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó và đậu phộng chứa chất chống oxy hoá, kẽm và giàu vitamin E.

Bơ cũng rất tốt cho đôi mắt. Trong bơ chứa lutein giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác liên quan đến tuổi tác. Chúng cũng chứa chất beta-carotene và vitamin B6, C, và E cần thiết để thị lực tốt và để bảo vệ đôi mắt khỏi những tổn thương do oxy hóa dẫn đến suy giảm thị lực.

Đu đủ rất giàu vitamin C, B, kali, magie, chất xơ… tốt cho hệ tiêu hóa vừa tăng cường sức đề kháng và bảo vệ đôi mắt. Đặc biệt loại quả có hàm lượng vitamin C dồi dào được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể.


Bác sĩ NGUYỄN THỊ NGỌC ANH (Khoa mắt, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM)
T.VI ghi

Bình luận