Trời nắng nóng nên uống nước gì để "lợi cả đôi đường"?

(MT 12 - 25/03/2021 21:57)

Nắng nóng là mùa “ăn nên làm ra” của các loại nước giải khát. Không chỉ đã khát, nước giải khát còn có tác dụng bù nước, điện giải, chống sốc nhiệt, thậm chí còn chữa được bệnh... nữa đó.

@ Chanh dây

Thức uống chua chua ngọt ngọt này nên được dùng thường xuyên vào mùa nóng. Vị chua chua của chanh dây là “cao thủ” vitamin C, A, tăng đề kháng, ăn ngon ngủ yên, sáng mắt, đẹp da.

@ Nước mía

Như nước dừa, nước mía cũng “đắt sô” không kém. Nước mía có tác dụng an thần, lợi tiểu, giúp xuất mồ hôi... thích hợp uống vào thời điểm nắng nóng. Khuyết điểm “to đùng” của nước mía là lượng đường cao, nhiều calo, không hợp với teen muốn giữ eo. Lưu ý nữa là khi mua nước mía, nhớ uống ngay, tránh trữ tủ lạnh dễ bị nhiễm khuẩn, sình bụng nhé.

@ Nước râu bắp

Cái tua rua trên đầu trái bắp tưởng là đồ bỏ đi nhưng lại có tác dụng ngừa bệnh tim, giảm cholesterol, ổn định đường huyết... Râu bắp khó tìm, chế biến cực (râu tươi hoặc khô nấu nước uống) nhưng thử dùng qua một lần, dễ bị “say” lắm nha.

@ Trà khổ qua

Không chỉ giúp thanh nhiệt, trà khổ qua còn có tác dụng tăng đề kháng, ngừa mụn nhọt, rôm sảy, mẩn ngứa - những “khách không mời” vào mùa nóng… nữa. Nếu sợ vị đắng, teen có thể chọn khổ qua đường phèn, dễ uống hơn.

@ Sương sâm

Thức uống giải nhiệt ngày hè này là đặc sản miền Tây thôn dã, giúp đẹp da, detox “thần sầu”. Khi uống, đừng cho nhiều đường quá nhé.

@ Bột sắn dây

Sắn dây cũng thuộc hàng “đỉnh” của làng giải khát. Vừa thanh nhiệt, giải khát vừa chống đau đầu, cung cấp năng lượng nhanh chống tụt đường huyết.

@ Trà xanh

Trà xanh có chứa EGCG, rất tốt cho tim mạch, thậm chí ngừa ung thư. Tuy nhiên, trà cũng có ít caffeine, đừng uống vào buổi tối kẻo lại “trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành” nha. Khi đi học, bạn nên pha sẵn một bình trà tươi hoặc dùng trà túi lọc để giải nhiệt.

@ Nước dừa

Nước dừa là món “khuyên dùng” cho mùa nóng bởi có nhiều khoáng chất, lại có vị ngọt dịu, ít đường nên có thể uống thoải mái mà không sợ mập. Tuy vậy, nước dừa có tính hàn mạnh, trời nắng nóng mà uống một hơi dễ gây mệt mỏi, chướng bụng, thậm chí sốt, nên cẩn thận nhé.

@ Trà ati so

Xưa nay, atiso nổi tiếng ở khả năng thanh lọc, mát gan, thông mật, lợi tiểu kiêm chống mỡ máu. Đặc biệt, trà này còn có tác dụng lợi gan, ngừa mụn, cực kì thích hợp với tuổi teen. Trà có vị đắng nhẫn nhưng ngọt hậu, uống dễ ghiền lắm. Hiện nay có nhiều loại atiso đóng gói tiện dụng mang theo khi đi học.

@ Rau má

Rau má bình dân nhưng được xếp vào hàng “tiên dược” trong khoản thanh nhiệt, giải độc, mát gan, chống táo bón, chống lão hóa da... Chế biến rau má rất dễ, chỉ cần bỏ vào máy xay với ít đường là nhâm nhi được. Tuy nhiên, uống rau má không đường, không đá... thì có tác dụng hơn đấy.

@ Trà bí đao

Trà bí đao là thức uống thanh nhiệt hàng top. Trà bí đao ngon, dễ uống, lợi tiểu, giảm béo, trừ táo bón, da vẻ tươi tắn, trừ mụn... Chút nhắc nhở, bí đao tính hàn nên nếu bạn đang chướng bụng, tiêu chảy... thì không nên dùng.

Mùa nóng rất dễ sinh bệnh nếu không biết cách bảo vệ sức khỏe. Vào mùa này, tụi mình nên uống thật nhiều nước để bù đắp nước và muối khoáng, sau đó chú ý khoản giải nhiệt (mặc quần áo thoáng, tắm, bơi, quạt, máy lạnh, đóng cửa sổ tránh nắng...), chống tia cực tím (nón mũ, áo dài tay, thoa kem chống nắng, tránh ra đường giờ cao điểm nắng).

Trong nhà hạn chế dùng hoặc tắt hết thiết bị điện, sinh nhiệt (bếp gas, bếp điện chuyển sang dùng lò vi sóng). Ban đêm mở hết cửa lớn cửa nhỏ. Một số mẹo hay như gội đầu làm mát da đầu, xịt nước làm mát da những vùng tản nhiệt như cổ gáy, cổ tay, khuỷu tay, khoeo chân, bàn chân, bẹn... Đặc biệt, tránh dùng những thực phẩm ngọt, béo, chất kích thích, gia vị cay... bởi đây là những thứ sinh nhiệt, khi dùng chỉ “đổ thêm dầu vào lửa” mà thôi.

Trên đây chỉ là những món giải khát gần gũi, tiện lợi cho teen. Tùy điều kiện, vùng miền, teen có thể sáng tạo cho mình
món giải nhiệt phù hợp nhất nhé.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

Bình luận