Thêm năng lượng cho mùa tựu trường

(MT 37 - 09/09/2020 18:15)

Năm học mới sắp bắt đầu nhưng “Cô Vy” vẫn đang rình rập với độ nguy hiểm khó lường. Bên cạnh các biện pháp phòng chống dịch, bạn cũng cần phải thiết lập chế độ ăn uống hợp lí để tăng cường sức đề kháng.

Tất tần tật về hệ miễn dịch

Để tìm hiểu về vấn đề này, Mực Tím đã “alo” ngay với bác sĩ Phạm Công Danh (Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện An Bình, TP.HCM) để giúp teen “bỏ túi” những biện pháp tăng cường sức đề kháng.

Hệ miễn dịch hay dân gian gọi là “sức đề kháng” là hệ thống phòng vệ giúp cơ thể chống chọi lại với bệnh tật, các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài.

Bác sĩ Phạm Công Danh giải thích: “Hệ miễn dịch của cơ thể là một hệ thống phức tạp có thể tạm chia thành miễn dịch tự nhiên và miễn dịch mắc phải:

- Miễn dịch tự nhiên còn gọi miễn dịch không đặc hiệu: là hàng rào tự nhiên của cơ thể trước những tác nhân từ bên ngoài như da, niêm mạc, các tế bào thực bào chuyên ăn các vật lạ…

- Miễn dịch mắc phải là miễn dịch có được khi cơ thể tiếp xúc với vật lạ hoặc tác nhân gây bệnh. Miễn dịch mắc phải hình thành khi chúng ta mắc bệnh hoặc tiêm ngừa vaccine.

Trong cơ thể miễn dịch tự nhiên và miễn dịch mắc phải phối hợp với nhau tạo thành hệ miễn dịch giúp cơ thể chống chọi lại bệnh tật”.

Ăn gì cho khỏe?

Hãy tưởng tượng hệ miễn dịch như một ngôi nhà, mỗi nhóm chất là một vật liệu, thiếu đi vật liệu nào cũng khiến ngôi nhà kém vững chắc. Vì thế, teen cần có chế độ ăn đầy đủ và đa dạng, trong mỗi bữa ăn cần phải bổ sung đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng:

Bác sĩ Danh cho biết thêm: “Rau củ quả, trái cây cung cấp các vitamin và khoáng là những chất tuy cơ thể cần lượng ít nhưng đó là những chất quan trọng giúp bảo tồn hệ miễn dịch (chống oxy hóa) và kích thích nó hoạt động hiệu quả hơn, có thể kể đến như: vitamin C, vitamin A, vitamin E, vitamin D, kẽm, sắt…”.

Thời khóa biểu “măm măm”

Để cơ thể được khỏe mạnh, teen phải “nằm lòng” những nguyên tắc: Ngoài ra, nên hạn chế đồ ăn vặt trước cổng trường, các hàng quán không hợp vệ sinh vì “thực phẩm bẩn” có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của teen. Những thức ăn sử dụng nhiều hóa chất bảo quản, chất cấm như hàn the, chất điều vị, phụ gia quá liều lượng quy định cũng sẽ tàn phá cơ thể và hệ miễn dịch đó, teen phải nhớ “tẩy chay” hết nghen.

Đừng làm khó sức khỏe

Trở lại với trường lớp và bài vở, teen nhớ lên kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí. Bởi hệ miễn dịch cũng rất dễ bị tổn thương nếu chúng mình ỉ lại, thường xuyên thức khuya và sử dụng nước uống có chất kích thích giúp tỉnh táo.

“Thức khuya gây suy giảm sức đề kháng và tăng khả năng ung thư. Thiếu ngủ gây mệt mỏi, cáu gắt, giảm khả năng ghi nhớ và làm suy giảm hệ miễn dịch. Với những loại nước uống như trà đậm, cà phê, nước tăng lực, ban đầu uống vào có thể làm cơ thể tỉnh táo nhưng về sau sẽ kéo theo sự mệt mỏi” - bác sĩ Danh chia sẻ.

Vào bếp

Từ những chia sẻ của bác sĩ dinh dưỡng, cùng thử sức với món sinh tố cà rốt thơm ngon, lại giúp tăng sức đề kháng trong những ngày đầu năm học mới:

Nguyên liệu: 3 củ cà rốt, 1 quả chanh, mẩu gừng khoảng 2,5cm và nửa thìa cà phê nghệ.

Cách làm: Cà rốt nạo vỏ, cắt khúc ngắn. Cho cà rốt, chanh, gừng và nghệ vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Đổ sinh tố ra li và thưởng thức thôi.

Corona - mau tránh xa

Ngoài việc chú ý dinh dưỡng, còn có những “mẹo xịn” giúp hàng rào đề kháng của teen thêm vững mạnh:

VÂN ANH - THỦY VY - Infographic: KIM NHUNG

Bình luận