​Thầy giáo trẻ không ngừng đổi mới trong giảng dạy, "truyền lửa" cho học sinh

(MTO 11 - 20/11/2021 08:52)

“Chưa bao giờ tôi nhớ tiếng cười đùa của học trò đến vậy, tôi nhớ những trò nghịch ngợm của chúng đến lạ thường, tôi muốn được ngồi nói chuyện với học trò, cùng các em ăn trưa, dọn vệ sinh quanh trường rồi cùng tham gia vào các hoạt động, phong trào, thầy trò tương tác với nhau vui biết mấy.”, đó là lời tâm sự của thầy Lê Văn Nam (giáo viên hóa học trường THPT Trần Văn Giàu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Truyền lửa đam mê

Vốn chọn ngành Sư phạm chỉ vì muốn hoàn thành ước mơ ngày trẻ của mẹ và chị, chính vì vậy khi mới chập chững bước chân vào cổng trường đại học, thầy Nam không có nhiều hứng thú nghề “gõ đầu trẻ” này. Tuy nhiên trong quá trình học tập, được các thầy cô Trường ĐH Sài Gòn truyền lửa và cảm hứng, thầy Nam dần cảm thấy yêu thích công việc sư phạm hơn.

Để trải nghiệm thực tế và tìm hiểu sâu hơn về các kỹ năng, ngay từ khi còn là cậu sinh viên năm nhất, thầy Nam đã dành thời gian để tham gia thực tập, đi dạy. Đặc biệt, với niềm đam mê đặc biệt dành cho môn Hóa từ những năm cấp 3, khi lên đại học, thầy Nam tự mình tìm tòi rồi nhờ các thầy cô trong khoa tư vấn, định hướng và xuất bản được quyển sách đầu tiên. Đến nay, thầy đã là tác giả của 5 đầu sách.

Thầy Lê Văn Nam - giáo viên hóa học trường THPT Trần Văn Giàu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

“Tình yêu của tôi với Hóa học thì không biết diễn tả như thế nào, dạy trên trường đã mệt lừ nhưng sau khi về đến nhà, tôi vẫn cố gắng dạy livestream miễn phí trên các group và nhóm của fanpage 'Tôi yêu hóa học'. Nhìn các dòng bình luận, những câu chuyện vui buồn mà các em học sinh chia sẻ, tôi thấy như được cung cấp thêm nguồn sức mạnh và cảm thấy an ủi phần nào cho những nỗ lực, đóng góp của mình dành cho các thế hệ kế cận.”, Thầy Nam nói.

Tận tâm vì sự nghiệp "trồng người"

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, thầy Nam được về công tác tại Trường THPT THPT Trần Văn Giàu. Suốt 5 năm đứng bảng, thầy luôn chăm chút từng trang giáo án, miệt mài cho từng bài giảng với những suy nghĩ, trăn trở làm sao để tìm ra phương pháp dạy học lôi cuốn, hấp dẫn giúp học sinh không cảm thấy khô cứng, nhàm chán với bộ môn của mình.

Thầy Nam luôn cố gắng tìm ra các phương dạy học lôi cuốn, hấp dẫn học sinh

Đặc biệt trong thời gian giảng dạy trực tuyến vì Covid-19, thầy Nam càng cố gắng sáng tạo để thu hút học sinh không rời màn hình, từ việc cho các em thiết kế Facebook cho các nguyên tố hóa học, hay cùng học trò bắt “trend” trên mạng xã hội để tiết học nhiều tiếng cười hơn.

“Những bài giảng trực tuyến thường rất khó dạy vì không có sự tương tác của học sinh dẫn đến bài giảng thường rất khô khan. Nên khi quay các video bài giảng trực tuyến, tôi thường trăn trở, băn khoăn và luôn suy nghĩ là tôi nên làm gì để bài giảng được sinh động, trực quan và gần gũi hơn. Tôi nhớ có một lần quay video giảng bài bài 'Anken', tôi tổng kết bài học câu đố 'Cái gì anken có còn bạn thì không?' và câu trả lời là 'Anken thì có đôi, còn bạn thì không.' Đoạn video được em học sinh edit lại và đăng khắp các trang mạng xã hội.”, thầy Nam kể lại.

Thầy Nam tự đặt máy quay để quay lại bài giảng gửi cho học trò

Thầy Nam cũng tâm sự, năm học 2021-2022 này là một năm học đặc biệt nhất trong lịch sử ngành Ggáo dục. Dù đã gần một học kỳ trôi qua, nhưng cả thầy và trò vẫn chỉ có thể trao đổi với nhau thông qua chiếc màn hình điện thoại, máy tính. Chính vì vậy, việc vực dậy tinh thần ham học, tự học và giúp học sinh có thể nắm được trọn vẹn bài giảng là thách thức mà thầy Nam cũng như những người giáo viên khác đều đang gặp phải.

“Trong tình hình dịch bệnh, bên cạnh việc xây dựng bài giảng, tôi nghĩ việc người thầy lan tỏa tinh thần tích cực, lạc quan đến các em học sinh cũng vô cùng quan trọng và ý nghĩa, giúp các em vượt qua trở ngại để có kết quả học tập tốt nhất. Tôi cũng tin rằng, không vì khoảng cách địa lý mà mối quan hệ giữa thầy và trò trở nên xa cách. Dù đôi lúc khi giảng dạy online còn sự chán nản, bởi số ít những học sinh lười học hay chưa cố gắng. Nhưng đó chỉ là những nỗi buồn thoáng qua bởi quanh chúng ta có rất nhiều sự kính trọng của các thế hệ học trò và tin yêu từ phụ huynh.”, Thầy Nam bộc bạch.

Những tấm thiệp, dòng tâm sự học trò gửi đến thầy Nam

Lời nhắn nhủ đến thế hệ tương lai

Là một học trò của thầy Nam, cô bạn Vũ Ngọc Linh Đan cho biết thầy là người giáo viên dạy giỏi, vui tính, thân thiện, và được nhiều thế hệ học sinh yêu quý, tôn trọng và kính nể. Nhờ cách giảng bài lôi cuốn, hài hước nên khi học với thầy Nam, Linh Đan cảm thấy tiếp thu được bài học khá tốt, dễ hiểu và nhớ lâu. Đồng thời cũng nhờ sự giúp đỡ và hỗ trợ của thầy, cô bạn cùng với 2 thành viên khác đã giành giải Ba toàn quốc cuộc thi 'Ý tưởng khởi nghiệp - CiC 2021' với sáng kiến tái sử dụng bã sả sau khi đã được chiết suất tinh dầu để sản xuất giấy vừa qua.

“Cuối năm lớp 10, học kỳ 2, vì phải thi online và không còn nhiều thời gian học bài, thầy đã dành thời gian cùng mình ôn lại kiến thức bằng những phương pháp độc đáo của thầy. Sự nhiệt tình và sáng tạo đó của thầy đã giúp mình thuận lợi vượt qua môn Hóa cuối học kỳ với số điểm rất cao. Một người thầy tận tâm, hết lòng vì học trò là điều khiến mình ấn tượng nhất khi nghĩ về thầy.”, Linh Đan bày tỏ.

Khoảnh khắc vui vẻ của thầy Nam và học sinh

Trong sự nghiệp "trồng người" của mình, thầy Nam đã không ngừng nỗ lực, thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao. Thầy tâm sự hiện có rất nhiều học sinh cũng đã “nối nghiệp” mình, chọn ngành Sư phạm để theo đuổi trong thời gian tới. Nhắn nhủ đến những người “đồng nghiệp” tương lai của mình, thầy Nam nói:

“Trở thành một người giáo viên, điều quan trọng nhất là phải mang trong mình lòng nhiệt huyết. Nhiệt huyết với nghề, nhiệt huyết trên từng trang giáo án, nhiệt huyết trên từng nét phấn, nhiệt huyết trên từng bài giảng, nhiệt huyết với từng em học sinh, nhiệt huyết với từng ước mơ của 'người lạ'. Mong rằng dù còn nhiều khó khăn nhưng các em vẫn sẽ luôn giữ được ngọn lửa đam mê và tình yêu cháy bỏng với nghề giáo như là 'tình đầu không bao giờ phai'.”

ÁNH DƯƠNG

Ảnh: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận