Nữ tiếp viên hàng không 9x đi vào tâm dịch

(MT 14 - 06/04/2020 10:00)

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng khắp châu Âu, cô bạn Nguyễn Thanh Vy vẫn nhanh chóng gật đầu đồng ý khi nghe tin mình sẽ là thành viên thuộc tổ bay trên chuyến bay cuối cùng của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đưa hơn 300 kiều bào và du học sinh từ Anh về lại quê hương.

Cô bạn Trương Thanh Vy đã có gần 3 năm kinh nghiệm theo đuổi con đường tiếp viên hàng không

* Chào Vy, Vy chia sẻ về hành trình hiện thực hóa ước mơ làm tiếp viên hàng không của mình nhé!

- Vy bắt đầu có ước mơ chinh phục bầu trời từ những ngày còn học cấp 3. Thời điểm đó, chỉ cần thấy “chú chim sắt” bay lượn trên không là lòng Vy ngập tràn hạnh phúc, cũng như khao khát một ngày nào đó mình sẽ trở thành tiếp viên hàng không. Những ngày tháng ở giảng đường đại học, Vy luôn cố gắng trau dồi kĩ năng tiếng Anh. Bên cạnh đó, Vy còn đăng kí học các lớp tiếng Trung vì biết ngoại ngữ thứ 2 là một ưu thế khi thi tuyển. Vào các buổi chiều tan học về, Vy còn tập luyện yoga để nâng cao sức khỏe và có vóc dáng cân đối. Tháng 7/2017, Vy ứng tuyển vào Vietnam Airlines và may mắn đậu.

Vy cùng các đồng nghiệp lưu giữ tấm hình kỉ niệm trước giờ thực hiện chuyến bay đặc biệt

* Trên trang cá nhân, Vy có chia sẻ chuyến bay VN54 bay từ London (Anh) về Vân Đồn (Việt Nam) có lẽ là chuyến bay đáng nhớ nhất. Điều gì thôi thúc Vy nhận lời phục vụ trên chuyến bay vào khu vực tâm dịch Covid-19 trong khi hoàn toàn có quyền từ chối?

- Nghề tiếp viên hàng không không chỉ đơn thuần là nghề “phục vụ trên không” như nhiều người thường nói mà còn phải đảm bảo an toàn cho hành khách trong suốt chuyến bay. Trong một số trường hợp đặc biệt, chúng mình còn mang trên mình trọng trách quốc gia. Lúc nhận lịch bay đi Anh - chuyến bay cuối cùng đưa hơn 200 khách Anh về lại nước và đón 301 kiều bào, du học sinh về Việt Nam, tuy bản thân mình và cả gia đình đều cảm thấy lo sợ nhưng Vy vẫn quyết định thực hiện chuyến bay có phần mạo hiểm này vì đây là nghề mình đã lựa chọn, là ước mơ của mình nên cần phải có trách nhiệm với nó. Hơn nữa, nếu Vy không bay thì biết đâu một chị nào đó đã có gia đình, có con nhỏ sẽ bay thay mình. Vy nghĩ mình còn trẻ, khỏe sẽ thích hợp để thực hiện chuyến bay này hơn.

Cô bạn chụp hình bên “chú chim sắt” sau khi xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ cùng các đồng nghiệp

* Giờ Vy chia sẻ một chút về tổ bay cũng như hành trình bay này nhé!

- Hành trình bay của mình bao gồm 5 chặng kéo dài liên tục 36 giờ đồng hồ, cụ thể là TP.HCM - Hà Nội - London - Vân
Đồn - Hà Nội - TP.HCM. Tổ bay có tất cả 16 thành viên bao gồm 4 phi công, 3 tiếp viên trưởng là những thành viên kì cựu của hãng, còn lại là 3 tiếp viên hạng thương gia và 6 tiếp viên hạng phổ thông đều thuộc thế hệ trẻ 9X. Trên trang cá nhân, Vy có chia sẻ chuyến bay VN54 bay từ London (Anh) về Vân Đồn (Việt Nam) có lẽ là chuyến bay đáng nhớ nhất. Điều gì thôi thúc Vy nhận lời phục vụ trên chuyến bay vào khu vực Những điểm khác biệt của chuyến bay này so với các chuyến bay mà Vy từng thực hiện là gì?

- Về quy trình, chuyến bay thông thường chúng mình sẽ phục vụ suất ăn nóng với 2 lựa chọn cùng đầy đủ các loại thức uống như rượu, cocktails, nước trái cây, nước có ga, trà và cà phê... Tuy nhiên, để hạn chế lây lan dịch bệnh, trên chuyến bay này, hãng đã cắt giảm chỉ còn một lựa chọn suất ăn và chỉ phục vụ nước đóng chai cho khách. Về trang phục, trong suốt hành trình bay chúng mình được trang bị bộ đồ bảo hộ y tế, găng tay, khẩu trang và kính mắt. Buổi họp trước chuyến bay cũng dài hơn. Cả nhóm được tiếp viên trưởng dặn dò kĩ lưỡng hơn về quy trình xử lí khi phát hiện khách có dấu hiệu bất thường, cách phòng và chống dịch Covid-19 đối với bản thân.

* Trong quá trình làm nhiệm vụ, chắc hẳn gặp không ít khó khăn Vy nhỉ?

- Nhiều lắm, ví dụ như trong bộ trang phục bảo hộ kín mít ấy đòi hỏi các tiếp viên vẫn thể hiện được thái độ phục vụ tận tình và giao tiếp tốt với hành khách. Mặc dù không thể giao tiếp bằng nụ cười với khách như thường lệ, Vy và mọi người dùng ánh mắt, cử chỉ thể hiện sự tôn trọng với hành khách như cúi khom người, gập đầu, cúi đầu, đưa bằng hai tay...

* Vy chia sẻ một kỉ niệm đáng nhớ nhất trên chuyến bay này được không?

- Khi đang ở trên không, tổ bay phát hiện một hành khách có triệu chứng ho, nóng sốt và khó thở. Mọi người lúc đó cũng có chút hoang mang nhưng nhờ đã chuẩn bị tinh thần từ trước nên cả tổ đều bình tĩnh, xử lí mọi thứ hết sức kĩ lưỡng. Chúng mình thực hiện quy trình mặc đồ bảo hộ cho khách, cách li hành khách khỏi các hành khách khác ở vị trí ghế cuối cùng của máy bay, dành một phòng vệ sinh cho khách sử dụng riêng, hỗ trợ khách sử dụng bình oxy và liên tục theo dõi sát sao sức khỏe của hành khách này trong suốt chuyến bay.

* Hậu chuyến bay, Vy cùng mọi người đã chấp hành quy định cách li ra sao?

- Sau khi đưa khách về khu cách li ở Vân Đồn, chúng mình bay về lại TP.HCM và được hãng sắp xếp phòng nghỉ tự cách li tại đoàn tiếp viên. Tại đây, cả nhóm được chu cấp bữa ăn hằng ngày, sinh hoạt, vui chơi cùng nhau.

* Là một tiếp viên hàng không của hãng hàng không quốc gia, nguyện vọng của Vy trong thời điểm này là gì?

- Vy hi vọng những ngày tháng dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng qua đi để “những cánh chim không mỏi” như chúng mình lại được thỏa sức bay lượn trên bầu trời với nụ cười thật tươi trên môi như ngày nào.

* Cảm ơn Vy!

KHANG TRẦN thực hiện

Bình luận