Những lợi ích không ngờ từ các món ăn kết hợp

(MTO 9 - 12/09/2019 06:56)

Thay vì ăn riêng lẻ, hãy kết đôi những món ăn này với nhau để giúp mang lại lợi ích tốt hơn cho sức khỏe của bạn nào :)

Folate + Vitamin B12

Folate có nhiều trong các loại rau có màu xanh đậm (như: súp lơ, bông cải xanh, rau muống, cải bó xôi,..) và quả đậu ( như: đậu đũa, đậu xanh, đậu tương, đậu Hà Lan…). Vitamin B12 lại dễ tìm thấy ở các sản phẩm từ động vật, trứng và các chế phẩm từ sữa,.. . Điểm chung dễ nhận ra chính là hai người bạn này đều giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới, cả hai sẽ phối hợp với nhau để phá vỡ homocysteine, một loại acid amin mà nếu tích tụ ở mức cao sẽ có liên quan đến bệnh bệnh giảm trí nhớ. Tuy nhiên, quá nhiều folate và quá ít Vitamin B12 lại có thể tạo ra những hiệu ứng tiêu cực đối với sự nhanh nhẹn của bạn ( theo một nghiên cứu, những người có sự mất cân bằng giữa folate và vitamin B12 đã đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra chức năng nhận thức). Vì vậy, sự kết hợp trong trường hợp này chúng mình hãy có cách kết hợp cần thiết để mang lại lợi ích tốt nhất nhé!

Gợi ý cho bạn: Bữa sáng với trứng chiên kèm cải bó xôi hay hôm nào tự thưởng cho bản thân một đĩa cá hồi kèm măng tây đều là những gợi ý tuyệt vời.

Lycopene + chất béo tốt

Lycopene là sắc tố làm cho rau củ có màu đỏ tươi đẹp đẽ. Đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và người ta tin rằng sẽ giúp ngăn chặn bệnh tim và một số loại ung thư. Bởi vì lycopene được hòa tan trong chất béo nên hệ tiêu hóa của bạn sẽ hấp thụ lycopene tốt nhất khi nó được các chất béo “hộ tống”. Các nhà nghiên cứu ở Đại học bang Ohio, Mỹ thấy rằng khi chúng ta ăn cà chua cùng quả bơ, thì chúng ta hấp thụ được lycopene nhiều hơn gấp 4.4 lần.

Gợi ý cho bạn: Bạn nên ăn rau quả màu đỏ kết hợp với những thức ăn chứa chất béo tốt, không bão hòa. Sốt cà chua với quả bơ là một cặp tuyệt với hoặc salad cà chua và dầu oliu cũng là một sự lựa chọn hữu ích đấy.

Sắt + Vitamin C

Ai cũng biết sắt là dưỡng chất cực kì quan trọng. Nhưng bạn có biết sắt cũng có hai loại không? Một có trong thịt và hải sản, loại thứ hai có trong các loại rau màu xanh sẫm như cải bó xôi, cải kale, đậu và các loại thực vật khác. Nhưng vấn đề ở đây là chất sắt trong loại thứ hai không dễ được hấp thụ vào cơ thể. Tuy vậy, bạn yên tâm nhé, trong trường hợp này bạn nên kết hợp sắt cùng với vitamin C (có trong cam, chanh, ớt chuông, dâu tây,..), khi đó, vitamin C sẽ làm tăng tính acid trong ruột, khiến chất sắt dễ hấp thụ hơn.

Gợi ý cho bạn: Thêm chút xíu nước cốt chanh, hoặc giấm trộn vào các món ăn salad. Hoặc thêm đậu chickpea (ngoài siêu thị cũng ghi là đậu chickpea hoặc đậu răng ngựa) và ớt chuông vào các món ăn của bạn. Khi dùng những bữa ăn có sắt và vitamin C thì bạn nên tránh trà và các loại bánh mỳ nguyên hạt, các chế phẩm từ sữa – vì chúng sẽ kiềm chế khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Sulforaphane + Selenium

Hai chất này đều là những chiến binh chống ung thư. Sulforaphane là một hợp chất có trong các loại rau họ cải, khi vào máu nó có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào u bướu. Selenium lại là một khoáng chất có trong cá, thịt, trứng, các loại hạt và nấm. Nó kết hợp với protein trong cơ thể bạn để tạo ra các enzyme chống oxy hóa, bảo vệ bạn khỏi các bức xạ. Nghiên cứu đã cho thấy rằng cùng với nhau, hai loại chất này sẽ hoạt động hiệu quả hơn gấp 4 lần so với khi chúng chỉ hoạt động “solo” :).

Gợi ý cho bạn: Món ăn quen thuộc của chúng ta – Thịt bò xào cải xanh cực kì tốt đấy nhé. Hoặc trộn búp cải brussel (búp cải nho nhỏ mà bạn vẫn thấy bán ở siêu thị í) cùng với hạt hạnh nhân chẳng hạn.

MỰC UỐNG TRÀ ĐÁ
(tổng hợp)

Bình luận