Những điều đơn giản nhưng rất nên làm khi thời tiết chuyển lạnh

(MTO 1 - 14/01/2021 12:41)

Thời tiết đột ngột chuyển lạnh và thay đổi khí hậu thất thường trong một ngày. Điều này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, và sinh hoạt thường ngày của teen.

Lựa chọn thức ăn nóng

Khi thời tiết chuyển lạnh bạn nên lựa chọn những thức ăn nóng hoặc ấm, hạn chế thức ăn lạnh. Vì thức ăn lạnh sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, rất dễ bị viêm họng. Để tăng tính ấm cho thức ăn, kích thích đường tiêu hóa bạn có thể chọn các loại gia vị: hành, gừng, tỏi, tiêu,...thường xuyên trong các khẩu phần ăn của mình

Súc miệng bằng nước muối để tránh bệnh bệnh hô hấp

Vì thời tiết chuyển biến đột ngột từ nóng sang lạnh vi khuẩn dễ xâm lấn gây ra các bệnh viêm xoang, viêm mũi, viêm đường hô hấp...Do vậy, ngoài việc mặc đồ giữ ấm cho cơ thể, bạn nên tạo cho mình thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lí để làm sạch đường hô hấp tránh vi khuẩn, virus trú ngụ.

Uống nhiều nước và bổ sung vitamin C

Uống đủ nước đảm bảo rằng thận và ruột không phải làm việc thêm khó khăn để tiêu hóa thức ăn. Nước và các rau củ quả chứa nhiều vitamin C như: cam, bưởi, chanh,... cũng có tác dụng làm cho làn da trở nên sáng mịn, hồng hào, hạn chế hình thành mụn, trứng cá...Uống nhiều nước có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa, trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, giúp cơ thể hấp thụ các chất cần thiết nhất. Cung cấp đủ nước cho cơ thể và bổ sung thêm những loại hoa quả giàu vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, tránh bị bệnh. Rửa mặt bằng nước ấm cũng là một việc nên làm trong những ngày này.

Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài

Không khí khô mang theo nhiều bụi bẩn và vi khuẩn đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài để cản bụi và vi khuẩn, vi - rút lây qua đường hô hấp. Ngoài ra, đó còn là cách giữ ấm mũi bạn trước cơn gió lạnh lùa trực tiếp vào.

Tăng cường luyện tập thể dục

Thời tiết chuyển lạnh khiến nhiều người có tâm lý ngại tập thể dục và vận động. Tuy nhiên đây lại là một thói quen sai lầm vì việc tập thể dục rất quan trọng trong việc duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Rất nhiều người thường bị đau nhức, xương khớp khi giao mùa. Tuy nhiên, để tập thể dục an toàn trong tiết trời chuyển lạnh, bạn nên lưu ý tập thể dục buổi sáng muộn hơn so với mùa hè, khởi động lâu hơn và chú ý ít thở bằng miệng để tránh các bệnh về đường hô hấp.

KIM NGÂN (Tổng hợp)

Bình luận