Năm học này có nhiều đổi thay

(MT 39 - 24/09/2020 14:02)

Thay cho bài kiểm tra 1 tiết bằng các hoạt động đánh giá khác, có thể áp dụng biện pháp giáo dục tích cực thay cho hình thức buộc thôi học... là những điểm đổi mới được nhiều teen quan tâm trong năm học này.

Nhửng đổi mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/10/2020

Bỏ kiểm tra 1 tiết, thay đổi không khí học tập

Trong các điều đổi mới áp dụng từ năm học này, việc bỏ bớt bài kiểm tra 1 tiết và có thêm nhiều hoạt động đánh giá được nhiều bạn ủng hộ. “Vì như vậy sẽ giúp tụi mình giảm bớt áp lực thi cử, điểm số và nâng cao tinh thần sáng tạo, chủ động trong học tập nhiều hơn bằng cách phát biểu trong giờ học, thực hiện dự án... thay vì chỉ học “rập khuôn” theo đề cương để làm bài kiểm tra như trước” - bạn Thúy Uyên (lớp 11, THPT Marie Curie, Q.3) chia sẻ.

Bạn Huy Hoàng (THPT Trần Phú, Q.Tân Phú) cũng đồng tình: “Điều này đem đến nhiều cơ hội để tụi mình thể hiện điểm mạnh không chỉ về kiến thức mà còn các kĩ năng mềm khác. Chẳng hạn, khi làm dự án theo môn học, bạn giỏi kĩ thuật sẽ đảm nhiệm phần quay phim, chụp ảnh; bạn có hoa tay sẽ thực hiện phần trang trí... góp sức tạo ra kết quả chung. Quan trọng hơn là tất cả đều được thầy cô ghi nhận để xét danh hiệu cuối năm, tạo thêm động lực cho tụi mình
cố gắng hơn”.

Thầy cô cùng teen khắc phục khuyết điểm

Bên cạnh Thông tư số 26 của Bộ GD&ĐT, teen còn quan tâm đến dự thảo thông tư khen thưởng, kỉ luật học sinh. Bạn Thùy Giang (THPT B Bình Lục, Hà Nam) cho biết: “Mình rất đồng ý với việc bỏ hình thức “buộc thôi học” vì khi bước vào tuổi dậy thì, nhiều bạn không kiềm chế được sự nông nổi và thường thích thể hiện cái tôi cá nhân nên dễ phạm phải lỗi lầm. Việc phải rời khỏi môi trường giáo dục và bước vào đời sớm dễ khiến cho các bạn ấy có tâm lí tiêu cực, cảm thấy tương lai trở nên chông chênh hơn vì thiếu người định hướng, dẫn dắt”. Thay vào đó, nếu vi phạm nhiều lần thì teen có thể bị tạm đình chỉ học tập tối đa 2 tuần.

Ngoài ra, nhiều biện pháp giáo dục tích cực cũng sẽ được áp dụng như: Thầy cô tổ chức tư vấn tâm lí cho học sinh; yêu cầu sưu tầm tài liệu hoặc câu chuyện thực tế đã được trải nghiệm, có nội dung liên quan đến khuyết điểm rồi trình bày cảm nhận về nội dung, bài học rút ra; thực hiện nhiệm vụ lao động phù hợp, vừa sức như vệ sinh lớp học, dọn dẹp thư viện...

Bạn N. (THPT V., TP.HCM) nhớ lại: “Do cảm thấy không phù hợp với các môn Xã hội nên trước đây mình thường học kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, giáo viên bộ môn có kêu lên khảo bài hay làm bài kiểm tra thì cũng trả lời đại cho xong chứ không thèm để ý đến điểm số. Sau nhiều lần nhắc nhở không được, có lẽ giáo viên bộ môn đã gặp thầy chủ nhiệm để nói chuyện. Mình tưởng thầy sẽ la mắng, mời phụ huynh lên nhưng thực tế thì ngược lại. Thầy chỉ hỏi lí do vì sao mình làm như vậy, có gặp khó khăn gì không và nhẹ nhàng phân tích lỗi sai, đồng thời chỉ cho mình thấy lợi ích của môn học cần thiết trong cuộc sống thế nào. Thay vì đưa ra hình phạt, thầy cho mình tự đề xuất cách khắc phục, thời gian hoàn thành, còn tìm giúp mình một người bạn đồng hành để giúp đỡ khi cần thiết nữa”.

“Mình từng phải đi lao động công ích và đến thư viện đọc sách, làm bài tập trong mùa hè vì dám chơi bài trong lớp. Tuy nhiên, mình thích việc lau dọn, trang trí phòng học hơn, vì được tự do làm theo cách riêng miễn sao hoàn thành nhiệm vụ là được. Còn việc phải ngồi đọc những cuốn sách theo danh mục có sẵn, mà ở nhà mình đã đọc qua gần hết đương nhiên là buồn tẻ hơn rồi nên cũng không hiệu quả lắm” - bạn G. (THPT N., TP.HCM) kể. Do đó, để các biện pháp giáo dục tích cực đạt hiệu quả, đòi hỏi thầy cô phải lắng nghe teen nhiều hơn để đưa ra hình thức phù hợp và mỗi bạn cũng phải nỗ lực trong việc cải thiện khuyết điểm.

Thầy Nguyễn Duy Tâm (Phó Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) chia sẻ: “Khi áp dụng biện pháp giáo dục tích cực, thầy cô nên chỉ ra cho các bạn học sinh thấy khuyết điểm và quan trọng hơn là hướng khắc phục. Trường cũng nên tạo điều kiện để các bạn phát huy điểm mạnh của mình, bằng cách khuyến khích các bạn ấy tham gia vào CLB, đội nhóm. Đó cũng là một cách để giúp các bạn giảm sự tiêu cực và khả năng tái phạm”.

NAM KHA - Ảnh: NVCC - Infographic: MINH MINH

Bình luận