Mùa dịch: Lưu ý gì khi... uống nước?

(MTO 7 - 20/07/2021 20:27)

Nắng nóng coi chừng... thiếu nước

Nước là một trong những thành phần cơ bản và cần thiết cho cơ thể con người. Nước chiếm tới 60-70% trọng lượng cơ thể. Nắng nóng, cơ thể mất nước và các chất điện giải qua mồ hôi. Lượng mồ hôi bài tiết nhiều và thậm 3 lít/giờ. Việc này có thể gây ra những rối loạn do thiếu nước và điện giải. Trong mồ hôi, thành phần chính là nước chiếm 98%, 2% là muối (natri) và sản phẩm chuyển hóa.

Khi cơ thể thiếu nước sẽ gây ra các rối loạn chuyển hóa, kém hấp thu, biểu hiện khô miệng (khát nước), nước bọt quánh, hạ huyết áp, mạch nhanh, tiểu ít, khó nuốt, chán ăn, táo bón…

Hoạt động nhiều là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu nước của cơ thể.

Đừng quên 8 ly nước (250ml/ly) mỗi ngày

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu nước trong ngày ở mỗi người như thời tiết nóng, mức độ hoạt động nhiều hay ít, tình trạng bệnh lý có sốt hay không… Với các bạn từ 8 tuổi trở lên và người lớn, thể trạng khỏe mạnh bình thường cần đảm bảo tối thiểu 8 ly nước 250ml trong một ngày, tương đương 2 lít nước.

Lưu ý nước được tính ở đây là nước lọc, không bao gồm những loại thức uống khác mà bạn tiêu thụ trong một ngày như sữa và nước trái cây. Qui tắc chung này giúp bạn dễ hình dung lượng nước trong ngày, tuy nhiên luôn có những trường hợp ngoại lệ. Khi đó, bạn nên tham khảo ý kiến của nhân viên y tế.

Mỗi ngày nên uống 8 lý nước (250ml/ly) và không nên uống nhiều nước cùng một lúc.

Uống nước nhiều cùng một lúc – không nên!

Uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn có thể dẫn đến ngộ độc nước, hạ natri máu, có thể gây ra các vấn đề sức khoẻ như co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. Vì vậy, cần uống lượng nước theo nhu cầu cơ thể và chia nhỏ lượng nước uống trong ngày.

Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung nước từ rau xanh, hoa quả để bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, các chất chống oxy hóa như nước dừa, nước cam/chanh, rau má, cà rốt…

Ths – Bác sĩ Châu Tố Uyên (Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM)

Bình luận