Họa sĩ trồng cây

(MT 12 - 24/03/2020 13:58)

“Bên cạnh việc “múa cọ”, các họa sĩ trẻ tham gia dự án Nảy mầm còn phải xắn tay áo trồng một cây xanh để thông điệp sống xanh được lan tỏa mạnh mẽ hơn” - họa sĩ Trần Nguyễn Trung Tín (khởi xướng dự án) chia sẻ.

Tín ơi, ý tưởng Nảy mầm… nảy ra từ đâu thế?

Dự án này đến một cách tình cờ khi mình muốn tạo thêm mảng xanh và “hạ nhiệt” cho căn phòng. Điều tuyệt vời nhất là việc trồng cây giúp mình giải tỏa căng thẳng và tránh khỏi sự trầm cảm. Vì lí do đó, cùng với sự động viên “châm lửa” của bạn bè mà mình quyết định khởi xướng dự án Nảy mầm - lấy cây cối và mảng xanh làm chủ đề sáng tác.

Dự án được các “cọ sĩ” ủng hộ nhiệt tình thế nào?

Hầu hết các thành viên tham gia dự án đều là bạn bè hoặc có trong friendlist của Tín trên Facebook, mọi người đều biết và ít nhiều đã làm việc cùng nhau trong những dự án khác nên khi Tín khởi xướng dự án thì mọi người đều ủng hộ hết mình. Bên cạnh đó, có một số thành viên Tín chủ động gửi lời mời tham gia vì cá nhân mình thích tác phẩm của các bạn đó hoặc một số bạn không truy cập mạng thường xuyên nên có thể bỏ lỡ thông tin. 88 họa sĩ tham gia với các tác phẩm bao gồm nhiều hình thức khác nhau như: tranh vẽ, thiết kế đồ họa, truyện tranh, điêu khắc… là kết quả ngoài sự mong đợi của mình đó!

Hỏi thật, bạn có tuyển chọn họa sĩ dựa theo tiêu chí nào không?

Mong muốn của dự án là tạo nên một diễn đàn chia sẻ nên Tín không đặt ra bất kì tiêu chí chọn tranh nào, miễn là các thành viên tham gia giữ đúng cam kết trồng cây. Tức là các bạn sẽ duy trì việc trồng cây trong suốt quá trình sáng tác và chuẩn bị cho dự án. Nếu không may cây bị chết, họ sẽ làm lại từ đầu để từ đó hiểu việc trồng và chăm sóc cây là một quá trình học hỏi, rút kinh nghiệm.

Vậy còn người xem sẽ bỏ túi được bài học thú vị gì?

Mình muốn giúp mọi người vượt qua định kiến chỉ những ai có “duyên” thì mới trồng được cây và truyền tải tinh thần sống xanh một cách tích cực, thiết thực hơn qua các tác phẩm triển lãm.

Điều khó khăn nhất của nhóm là…

Mình thấy rào chung nhất ở các dự án truyền cảm hứng đến cộng đồng là sự chênh lệch giữa thông điệp/nội dung chương trình và khả năng tiếp nhận của công chúng. Việc này xuất phát từ việc chưa xác định đúng đối tượng chính mà mình hướng đến. Người xem không cảm thụ được thông điệp không phải do họ không có khả năng, mà là do cách tiếp cận của phía tổ chức chưa thật sự hiệu quả.

Rút kinh nghiệm từ đó, mình đặt ra yêu cầu không gian và cách trưng bày phải thật hài hòa với tinh thần của triển lãm để người xem dễ cảm nhận. Hơn 100 tác phẩm gửi về tham gia được tụi mình sắp xếp tranh theo kiểu collage, đặt để các yếu tố khác nhau về kích thước, phong cách, chất liệu… cạnh nhau để tạo nên một sắp đặt hài hòa về mặt thị giác và nằm xen lẫn với cây cối. Do đó, quán cà phê mình chọn còn cần đáp ứng thêm điều kiện đảm bảo môi trường sống tối thiểu cho cây trong suốt thời gian triển lãm.

Cảm ơn Tín!

NAM KHA

Bình luận