Hãy nhớ quy tắc "20 - 20 - 20" khi dùng smartphone

(MTO 8 - 12/08/2021 18:51)

Ở nhà nghỉ dịch, thời gian sử dụng smartphone của nhiều bạn tăng lên. Điều đó cũng đồng nghĩa với mối lo ảnh hưởng đến sức khỏe do dùng smartphone quá nhiều cũng tăng lên.

Tác hại từ ánh sáng xanh

Một trong những nguy cơ đầu tiên đến từ ánh sáng xanh. Ánh sáng xanh của điện thoại khiến não ngừng sản xuất melatonin (1 hormone giúp cơ thể bạn cảm thấy buồn ngủ). Tình trạng này sẽ gây rối loạn giấc ngủ, hình thành thâm quầng mắt cũng như gây suy nhược, nhức mỏi mắt và mệt mỏi. Ngoài ra thiếu melatonin có thể dẫn đến các nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng, tuyến tiền liệt cao hơn và làm tăng cao nguy cơ trầm cảm, giảm trí nhớ.

Bên cạnh đó, Khi chúng ta dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng (trong thời gian dài), tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt gây khô mắt trong thời gian dài. Thậm chí ánh sáng xanh từ màn hình smartphone chiếu trực tiếp vào mắt có thể tiêu diệt các tế bào võng mạc trong mắt. Về lâu dài, điều này có thể gây ra mù lòa.

Ảnh minh họa: Nguyễn Tú

Chú ý gì khi sử dụng smartphone?

  • Hạn chế sử dụng nếu không cần thiết, chỉ nên “kết bạn” smartphone tối đa 2 tiếng/ngày.
  • Trong quá trình sử dụng nên nghỉ ngơi, nhìn ra xa, cũng như cân bằng thời gian vui chơi, giải trí với các loại hình khác.
  • Tránh dùng trước lúc đi ngủ vì có thể khiến bạn ngủ không ngon giấc. Bức xạ từ những thiết bị này có thể ảnh hưởng lớn đến cơ thể, tác động lên hệ thần kinh trung ương, được WHO phân loại như một tác nhân có khả năng gây ung thư và nguy cơ gây ung thư ở trẻ em.
  • Hãy nhớ quy tắc 20-20-20. Mỗi 20 phút, giữ mắt nhìn ra xa ít nhất 20 feet (khoảng 6m) trong vòng ít nhất 20 giây.

BS. Nguyễn Thị Ngọc Anh - BS. Dương Thị Trà My

Bình luận