Đón kỳ thi với sức khỏe tốt

(MT 32 - 07/08/2020 18:52)

Kì thi tốt nghiệp THPT 2020 đến gần là lúc teen tập trung ôn tập hết mình để đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, việc chuẩn bị tinh thần, sức khỏe thật tốt cho ngày thi sắp tới cũng rất quan trọng.

Ngủ đủ để luôn tỉnh táo

+ Ở độ tuổi dưới 18, các bạn cần đảm bảo giấc ngủ đủ 8 tiếng. Nếu cần nhiều thời gian để ôn tập teen cũng nên ngủ đủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm.

+ Giấc ngủ tốt nhất cho teen cuối cấp là từ 22g đến 5g.

+ Từ 23g khuya đến 3g sáng, các dây thần kinh sẽ tự đào thải chất độc, sắp xếp những thông tin thu thập trong ngày và hình thành trí nhớ dài hạn. Vì thế, để tiếp thu và ghi nhớ kiến thức tốt bạn cần nghỉ ngơi hoàn toàn trong thời gian này.

+ Bạn cần có giấc ngủ ngắn từ 30 - 60 phút trong khung 11g đến 13g. Đây là thời điểm thứ hai trong ngày não cần được nghỉ ngơi. Nếu có giấc ngủ ngắn vào buổi trưa teen sẽ rất tỉnh táo cho các hoạt động buổi chiều.

Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng

+ Khẩu phần ăn cần đảm bảo đủ tinh bột, chất béo, đạm và các vitamin thiết yếu.

+ Ăn đúng 3 bữa chính trong ngày, hạn chế các bữa ăn vặt giữa 3 bữa chính.

+ Không tự ý bỏ bữa.

+ Nước cam, sữa chua nên ăn bổ sung trước hoặc sau bữa ăn chính 5 - 10 phút. Bạn không nên ăn quá xa bữa chính vì dễ dẫn đến tình trạng tăng tiết acid dịch vị, gây hại cho dạ dày.

+ Sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại trong ít nhất 30 phút trước khi nằm nghỉ.

+ Không ăn tối sau 20g hoặc ăn tối trước khi ngủ ít nhất 3 tiếng để dạ dày được nghỉ ngơi. Nếu ăn trễ teen nên uống 1 li gừng ấm để hỗ trợ tiêu hóa và dễ ngủ.

Tập luyện điều độ

+ Không nên ngồi quá lâu.

+ Các bạn nên thường xuyên xoay người từ trái qua phải và ngược lại để cơ cổ gáy, lưng được thư giãn.
+ Nên học tại bàn, tránh tình trạng ngồi hoặc nằm trên giường vì dễ ảnh hưởng đến cột sống, gây đau lưng, cổ gáy khiến teen khó tập trung.

+ Ngoài ra các bạn có thể dành thời gian tham gia các môn thể thao ngoài trời để thư giãn, giúp tiếp thu và ghi nhớ nhanh hơn.

Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 đang chuyển biến phức tạp, các bạn học sinh nên hạn chế đến nơi đông người, thường xuyên rửa tay với xà phòng sát khuẩn. Chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay khi ra ngoài. Chúc bạn có kì thi thật tốt.

Chân thành cảm ơn ThS. Bác sĩ Nguyễn Tú Như đã hỗ trợ thông tin cho bài viết.

PHÚC AN - Ảnh: NVCC

Bình luận