Điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn cho năm học mới

(MTO 8 - 21/08/2021 20:24)

Những ngày ở nhà khiến nhiều bạn thay đổi thói quen sinh hoạt, thức thật khuya rồi ngủ đến trưa hôm sau. Cùng tham khảo một số biện pháp đơn giản để điều chỉnh đồng hồ sinh học của bản thân nhé!

Đồng hồ sinh học chính là hệ thống giờ giấc trong cơ thể chúng mình với nhiệm vụ kiểm soát nhịp điệu sinh hoạt hay các chu kì hoạt động hàng ngày. Có một sự thật là giấc ngủ và đồng hồ sinh học liên quan vô cùng mật thiết, vì vậy muốn thay đổi được đồng hồ sinh học, bước đầu tiên cần làm là thay đổi chất lượng giấc ngủ bằng một số cách dưới đây:
Tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên buổi sáng và hạn chế ánh sáng xanh vào buổi tối
Theo một nghiên cứu năm 2014, tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên vào buổi sáng sớm có thể giúp tinh thần chúng mình phấn chấn hơn, từ đó chất lượng của giấc ngủ cũng sẽ được cải thiện rất nhiều. Nhà bạn nào có ban công hoặc cửa sổ, hãy giữ cửa sổ mở nguyên ngày để ánh sáng chiếu vào phòng, hoặc có thể ngồi ngay tại ban công nhà mình mà đón những tia nắng ngày mới, giúp cơ thể quen với những tín hiệu ban ngày này.
Ngoài ra, việc tiếp xúc với thiết bị điện tử vào buổi tối cũng có thể khiến chúng mình khó ngủ. Ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử có thể đánh lừa bộ não chúng ta rằng trời vẫn còn sáng. Vậy nên trước thời gian ngủ chúng mình nên tránh tiếp xúc với các thiệt bị điện tử bạn nhé.
Giữ phòng ngủ sạch sẽ và thoáng mát
Nếu phòng ngủ có mùi khó chịu hoặc không khí ngột ngạt thì rất khó để chúng mình có được một giấc ngủ ngon, vậy nên bạn cần dọn dẹp phòng ngủ thường xuyên, giặt ga giường và vỏ gối sạch sẽ thơm tho. Ngoài ra chúng mình nên giữ không khí trong phòng thông thoáng, nếu dùng quạt hoặc máy lạnh nên điều chỉnh cho nhiệt độ không quá nóng cũng không quá lạnh.
Điều chỉnh thói quen ăn uống
Thói quen ăn uống cũng ảnh hưởng ít nhiều đến giấc ngủ. Chúng mình nên tránh ăn những thực phẩm gây khó tiêu hoặc có nhiều dầu mỡ, thay vào đó nên chọn những loại thực phẩm như dứa, chuối, cam,… Những bạn có thói quen sử dụng cà phê hoặc các thức uống chứa caffeine như nước tăng lực, trà, ca cao,…sau bữa trưa thì nên hạn chế dần vì chúng không tốt cho giấc ngủ đâu nhé.
Hoạt động thể chất và giữ đầu óc thư giãn
Chúng mình có thể tìm kiếm những bài tập thể chất nhẹ nhàng trên Youtube để tập theo, vừa giúp ngủ ngon vừa làm cơ thể khoẻ mạnh. Nhưng bạn nên tránh những bài tập có nhịp độ cao gần giờ ngủ. Giữ đầu óc thư giãn cũng quan trọng không kém. Nếu nằm trên giường mà đầu óc cứ nghĩ về những việc quá tiêu cực thì sẽ khó mà ngủ ngon được. Trước khi ngủ chúng mình có thể nghe nhạc, đọc sách… nhưng nhớ là không nên đụng đến thiết bị điện thử đâu nhé.
Trên đây là một số cách giúp chúng mình cải thiển chất lượng giấc ngủ, từ đó cũng dần điều chỉnh được đồng hồ sinh học của cơ thể. Điều quan trọng nhất chính là phải duy trì các thói quen trên trong khoảng thời gian dài thì mới có hiệu quả bạn nhé!
DI SAN
Theo Mực Tím

Bình luận