Chuyện vượt khó học tốt mùa COVID-19: Tranh thủ học những điều bổ ích

(MTO 4 - 27/04/2020 09:46)

Mùa dịch Covid, ngoài giờ học kiến thức nhiều bạn cảm thấy hơi bị rảnh, thậm chí chẳng biết làm gì ngoài chuyện ăn, ngủ, lên mạng.Tuy nhiên, không ít bạn lại xem đây là thời gian quý giá để học những thứ mình cần hoặc làm những điều mình thích.

Chuyện vượt khó học tốt mùa COVID-19: Dựng lán để học trực tuyến

Những ngày nghỉ tránh dịch, Lê Hằng (lớp 12 trường THPT Bà Điểm, Hóc Môn) có thêm thời gian dành cho đam mê mới của mình là đồ họa. Cô bạn download phần mềm design rồi lên mạng tìm video clip hướng dẫn rồi tự mày mò làm theo. "Giờ mình có thể thiết kế những poster đơn giản cho các hoạt động của đoàn trường rồi", Hằng vui vẻ cho biết. Theo Hằng, vì là học sinh cuối cấp nên thời gian biểu trước đây của bạn chỉ là đi học - làm bài tâp - ngủ - đi học. Còn giờ đây, bạn đã có thời gian để làm những việc mình thích mà học thiết kế là ví dụ.

Lê Hằng và một số sản phẩm đồ họa đầu tay

Tương tự như Hằng, trong những ngày cách ly xã hội, bạn Nhật Vy (Q. Bình Thạnh) tìm lại trong Google Drive những video hướng dẫn tự học Adobe Premiere, Adobe Illustrator... và bắt đầu tự mày mò cài phần mềm và phân bổ thời gian để học. "Nói ra thì thật là ngại nhưng những dự định này tôi đã viết ra cỡ một năm về trước, để tiền mua các khóa học rồi về chỉ lưu đó, đến cả phần mềm cũng chẳng chịu cài vào máy", Nhật Vy chia sẻ cùng Mực Tím.

Bạn Xuân Nghi (trường Giồng Ông Tố, Q.2) thì chọn cách làm vlog chia sẻ những điều mình học được qua kênh YouTube. Đây cũng là xu hướng được nhiều teen lựa chọn, vừa tự mình củng cố kiến thức, kĩ năng đã học, vừa có thể chia sẻ cùng bạn bè và mọi người.

Nhóm của Lương Gia Huy tập tành khởi nghiệp trong mùa dịch COVID-19

Trong khi đó, tranh thủ thời gian nghỉ dài, Lương Gia Huy cùng nhóm bạn học cách "khởi nghiệp" kinh doanh nước uống nhà làm trực tuyến dưới sự hướng dẫn của một thầy giáo cũ. Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, các bạn hạn chế gặp mặt trực tiếp mà chỉ phân chia công việc trực tuyến và tự thực hiện. Mỗi người một công việc từ pha chế, chụp ảnh, thiết kế và viết giới thiệu đăng lên mạng xã hội, giao hàng... "Tụi mình học được nhiều kĩ năng, từ chuyện phối hợp làm việc nhóm qua online sao cho hiệu quả, rồi tính toán chi tiêu, giao tiếp với khách hàng, chụp ảnh, thiết kế sản phẩm hấp dẫn. Vừa làm vừa học thật sự thú vị", Gia Huy, kể. Theo bật mí của Huy, lợi nhuận có được, một phần giúp ngoài các thành viên trang trải việc học, phần còn lại để dành cho các hoạt động từ thiện cuối năm.

Không dừng lại những khóa học ngắn hạn, bạn Trần Bảo Ngân (lớp 10 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) tranh thủ thời gian nghỉ tránh dịch CoVid để tăng tốc hoàn thành các học phần trong chương trình học tập trực tuyến FUNix. Ngân cho biết, bạn bắt đầu học đại học từ cuối năm lớp 9. Ngày 25/3 vừa qua, bạn vui mừng cho hay mình đã có chứng chỉ 1, tương đương với một học kì đại học. Đặc biệt, bạn làm được điều đó mà không phải thi lại môn nào. Cô bạn hồ hởi khoe lần đầu tiên được ba mẹ khen với kết quả ấy. “Điều này chứng minh, tôi có thể học song song chương trình đại học với THPT", Ngân chia sẻ trên trang cá nhân.

Được biết, để lấy chứng chỉ 1, ngoài việc đảm bảo thời gian học trực tuyến, Ngân còn hoàn thành 2 sản phẩm là trang web giới thiệu du lịch Cần Thơ (quê ngoại của bạn) và phần mềm sắp xếp công việc.

Thời gian này, Ngân đang nỗ lực học để lấy chứng chỉ 2, lập trình viên ứng dụng mobile. "Phần lớn thời gian này mình dành để học đại học FUNix. Dự định trong 2 tháng, sẽ học xong chứng chỉ 2."

Mỗi khi gặp khó khăn trong việc học, Bảo Ngân luôn xem bạn Khánh Linh là tấm gương và động lực để mình theo học đại học trực tuyến. Đây là cô bạn đã học xong 6/8 chứng chỉ ở FUNix dù đang học lớp 11 trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh. Với "tốc độ" học như thế, dự kiến đến tháng 7, bạn sẽ tốt nghiệp đại học. Tốt nghiệp đại học cùng lúc với tốt nghiệp THPT, có thể đi làm ngay và tìm kiếm học bổng du học thạc sĩ cũng là mục tiêu Bảo Ngân phấn đấu. "Học trực tuyến, học kỳ kết thúc nhanh hay chậm là do mình. Nếu có ý chí và phương pháp học hiệu quả thì có thể chỉ mất hai năm", Bảo Ngân chia sẻ.

Bạn Bảo Ngân cùng thầy Trần Nam Dũng

Từ trải nghiệm của mình, Bảo Ngân cho rằng, học sinh có thể bắt đầu học FUNiX ngay sau khi thi chuyển cấp lên THPT. "Học sinh THPT ở các nước phát triển đi làm thêm, rồi học trước một số môn của đại học là chuyện thường tình, vậy học sinh Việt Nam cũng sẽ làm được", Bảo Ngân viết trên trang cá nhân. Cô bạn cũng mong muốn một số môn, một số tiết của chương trình THPT chuyển sang hình thức dạy trực tuyến như mô hình của FUNix.

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng trường THPT Hồ Thị Kỷ (Cà Mau) cũng ủng hộ việc có thể chuyển một số nội dung kiến thức sang hình thức dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, theo thầy Châu Văn Tuy, vẫn cần có thêm thời gian để thực hiện điều đó khi mà nền tảng hạ tầng phục vụ cho việc dạy học trực tuyến còn khó khăn, điều kiện và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng đều...

Trong một cuộc họp với lãnh đạo sở giáo dục đạo các địa phương khó khăn, ông Nguyễn Hữu Độ, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá "Các địa phương, nhất là địa phương khó khăn đã thể hiện quyết tâm rất lớn, tiếp cận nhanh với yêu cầu mới, 70-80% học sinh bậc THPT ở các địa phương khó khăn được học trực tuyến, học qua truyền hình là con số cho thấy nỗ lực lớn của các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên và học sinh". Cũng trong cuộc họp đó, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra 5 yếu tố góp phần cho việc dạy học trực tuyến thành công. Nếu 4 yếu tố đầu là câu chuyện của các cơ quan quản lý chuyên môn, của nhà trường hay thầy cô thì yếu tố thứ 5 chính là ý thức tự học của học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp. Đây cũng là điều teen hoàn toàn có thể hưởng ứng bằng cách thay đổi thói quen học tập, có ý thức và trách nhiệm hơn với việc của mình.

Rõ ràng dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chuyện học tập của teen. Khoảng thời gian dài không đến trường để trực tiếp nghe thầy cô truyền thụ kiến thức gây ra không ít khó khăn cho teen, đặc biệt là trong chuyện duy trì thói quen, động lực học tập. Chưa kể những khó khăn khách quan như nền tảng công nghệ thông tin, khả năng kết nối internet, kĩ năng sử dụng các công cụ dạy học trực tuyến của cả thầy cô và học trò,... cũng khiến nhiều bạn cảm thấy lúng túng, hoang mang, lo lắng.

Bạn Mỹ Hiền, lớp 12 trường THCS & THPT Đào Duy Anh học trực tuyến tại nhà

Tuy nhiên, với tinh thần "tạm dừng đến trường, không dừng học", teen cũng đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, trở ngại để duy trì việc học. Quan trọng hơn, các bạn còn cho tinh thần sẵn sàng thay đổi để thích nghi với những yêu cầu mới của thực tế cuộc sống, biến khó khăn thành cơ hội để trải nghiệm và trưởng thành.

TRÀ NGUYỄN

Bình luận