Chơi thể thao sao cho "xịn sò"

(MTO 9 - 04/09/2020 11:55)

Tập thể thao sao cho hiệu quả, thực sự “xịn sò” thì các bạn nhớ lưu ý những điều này nha!

Chọn môn gì đây? Bạn có thể chọn bất kì môn thể thao nào cũng được, miễn sao an toàn và bạn cảm thấy yêu thích. Nên tập luyện thế nào?

* Tập từ nhẹ đến nặng, từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp chứ không phải mới tập mà ráng sức cho bằng với những người tập lâu ngày nhé!

* Mỗi ngày tập khoảng 1 giờ từ cường độ thấp đến cao.

* Với những môn thể thao đồng đội như đá banh, bóng rổ… thì tập kĩ thuật, bài tập cá nhân trước. Sau khi đã tập ít nhất 3 ngày, tương đối thành thạo các động tác ấy mới bắt đầu chuyển sang đối kháng trực tiếp để tránh va chạm, xô đẩy gây chấn thương cho mình và cho đồng đội..

Những lỗi thường gặp khi tập luyện

* Trước khi tập: Quên làm “nóng” cơ thể khi khởi động tinh thần như xoay các khớp tay, chân, gối, cổ, tạo cảm hứng vui vẻ, sảng khoái… Khi đã chuẩn bị sẵn sàng, bạn sẽ vào bài hiệu quả, tiếp thu các động tác nhanh hơn.

* Trong khi tập: Cường độ tập luyện chưa phù hợp cũng như biên độ động tác không chính xác. Hãy nhớ nguyên tắc: tập từ nhẹ đến nặng, từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp và tuân theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

* Sau khi tập: Không thả lỏng cơ thể để cơ thể trở về trạng thái ban đầu. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau cơ kéo dài.

Lưu ý

* Tập thể dục thể thao là một quá trình, muốn hiệu quả cần phải rèn luyện và duy trì lâu dài. Khi cơ thể đang quen dần với cường độ tập luyện, tự dưng bạn làm biếng, ngưng luyện tập thì khi bắt đầu lại, level của bạn cũng sẽ xuống và cơ thể phải khởi động, làm quen lại, rất mất thời gian.

* Vào những ngày “đèn đỏ”, con gái chỉ nên nghỉ tập vào 2 ngày cao điểm, còn các ngày kia vẫn duy trì tập ở cường độ nhẹ.

NGUYỄN TÚ Với sự tư vấn của HLV Nguyễn Thị Ngọc Tâm (Chủ nhiệm lớp Phát triển chiều cao, Trung tâm Thể dục Bằng Tâm)

Bình luận