Cách “giải cứu” những đôi mắt mệt mỏi vào mùa thi

(MTO 8 - 05/08/2020 07:03)

Một trong những vấn đề về mắt mà chúng ta thường gặp phải vào mùa thi đó chính là tình trạng mỏi mắt. Vậy thì có những giải pháp nào giúp chúng ta bảo vệ đôi mắt của mình luôn khỏe đẹp?

Chỉ còn vài ngày nữa là sẽ bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, chắc hẳn các sĩ tử của chúng ta ai nấy đều chăm chỉ “cày cuốc” ngày đêm với mong muốn có thể đặt chân vào ngôi trường Đại học mà mình mơ ước. Nhưng trên hết, sức khỏe vẫn là vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu và nhất là đôi mắt của chúng ta, bộ phận đảm nhận khá nhiều công việc và rất dễ bị tổn thương nếu ta thờ ơ với chúng.

Những nguyên nhân dẫn đến mỏi mắt

Tư thế ngồi học không đúng

Từ trước đến nay, dường như đa số các bạn đều không quan tâm nhiều đến tư thế ngồi học của mình. Thực tế cho thấy, việc đọc sách, học tập, hay sử dụng máy tính quá gần, sai góc và không đúng tư thế sẽ khiến mắt điều tiết nhiều hơn và gây ra tình trạng mỏi mắt.

Ngồi học liên tục trong một thời gian dài

Áp lực thi cử khiến các bạn phải học tập suốt với sách vở và làm việc liên tục trên máy tính mà không phân chia thời gian nghỉ ngơi một cách hợp lý. Viết, đọc và sử dụng máy tính nhiều giờ liền trong ngày cũng khiến mắt điều tiết liên tục dẫn đến mắt của chúng ta làm việc quá tải và gây ra cảm giác mắt mệt mỏi, thậm chí là hoa mắt.

Học tập trong điều kiện ánh sáng không phù hợp

Khi thiếu ánh sáng hoặc ánh sáng quá gay gắt, mắt sẽ điều tiết nhiều hơn và gây mỏi mắt. Bên cạnh đó, ánh sáng xanh trong màn hình công nghệ (máy tính, smartphone, TV) có thể xuyên qua các lớp lọc ánh sáng tự nhiên của nhãn cầu, tác động trực tiếp đến đáy mắt khiến mắt dễ bị mỏi, khô và tăng nguy cơ bị tật cận thị.

Thư giãn mắt với một số bài tập để có một đôi mắt khỏe đẹp

1. Ngồi thẳng lưng, cách màn hình máy tính từ 25-30cm. Đặt đỉnh màn hình ngang hoặc thấp hơn tầm mắt khoảng 30-40 độ.

2. Nhìn sang mỗi hướng (trái, phải, trên, dưới) 3 giây x 3 lần.

3. Xoay vòng mắt 3 lần ngược chiều kim đồng hồ và lặp lại 3 lần cùng chiều kim đồng hồ.

4. Nhắm chặt mắt trong 10 giây.

5. Xoa ấm lòng bàn tay, áp nhẹ lên mắt trong 10 giây.

6. Nhìn vào ngón tay cái cách mắt 20cm trong 20 giây.

7. Áp dụng quy tắc 20-20-20: Cứ 20 phút học tập lại nhìn vào một vật cách xa 20khoảng 6m) trong vòng 20 giây.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên chủ động bổ sung cho mình những chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt (Vitamin A, Vitamin C, Omega-3, Kali…) để đôi mắt được khoẻ mạnh hơn mỗi ngày. Những dưỡng chất trên thường có trong các thực phẩm như: các loại rau xanh (rau chân vịt, cải xanh, rau diếp…), cà rốt, bí đỏ, cá hồi, đậu nành, hạt điều, sữa…

NGUYỆT THỦY tổng hợp

(theo Mực Tím)

Bình luận