Bí kíp để "Healthy & Balance"

(MT 20 - 15/05/2020 16:47)

Cùng bỏ túi một vài bí kíp từ chuyên gia để sức khỏe thật “ngon lành” khi trở lại trường nha!

CHUYỆN HEALTHY

Bên cạnh những biện pháp phòng dịch an toàn, bạn cũng nên bắt đầu những thói quen lành mạnh để nâng cao sức đề kháng. Bác sĩ Nguyễn Tiến Đạo (BV Đa khoa Củ Chi) chia sẻ: “Sức đề kháng là biểu hiện sức mạnh của hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus. Trong mùa dịch Covid-19, tăng cường sức đề kháng là việc làm rất cần thiết”. Sau đây là một số biện pháp bạn có thể áp dụng nè:

CHUYỆN BALANCE

Ăn uống Uống nhiều nước, ăn thêm trái cây, rau quả nhiều vitamin C và những chất vi lượng cần thiết. Có thể dùng thực phẩm nhiều vitamin D như cá trích, cá hồi, cá ngừ, lòng đỏ trứng, nấm...
Cho thể lực “chuẩn” Tập thể dục mỗi ngày từ 15 đến 30 phút, giữ cân nặng vừa phải theo BMI không nên tăng cân quá mức hoặc giảm cân quá gầy.
“Relax” nè Ngủ đủ giấc 8 - 10 giờ ngày để tế bào nghỉ ngơi hồi phục. Cố gắng giảm thiểu căng thẳng vì đây cũng là nguyên nhân gây giảm sức đề kháng.

Gần một học kì nghỉ phòng dịch, áp dụng hình thức học online... chắc hẳn khi quay trở lại trường, bạn sẽ có nhiều điều phải thay đổi để phù hợp với tiến độ của mùa học sắp tới. Thầy Trần Lê Duy (giáo viên trường THTH Sư Phạm) chia sẻ: “Học online đòi hỏi sự tự giác và cách hệ thống hóa vấn đề tốt, nếu không các bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái “lạc trôi” giữa biển kiến thức, dẫn đến hoang mang, nản chí. Để “tạo đà” cho việc quay trở lại trường sau thời gian dài gián đoạn, bạn nên ôn tập lại những kiến thức đã học trong thời gian vừa qua. Bạn có thể điểm lại xem qua mỗi tuần mình đã học được những gì thông qua bảng sau:

Thời gian (từ ngày... đến ngày…) Tên bài học Những đơn vị kiến thức đã học Những điều bạn thắc mắc

Việc định lượng những kiến thức đã học giúp bạn chủ động hơn trong việc lên kế hoạch học tập, tránh được cảm giác hoang mang, chới với.

Từ khóa để “cân bằng”:

+ Tiến hành hệ thống hóa kiến thức theo dạng sơ đồ hoặc sketchnote, để chốt kiến thức trọng tâm cho từng đơn vị bài học.

+ Để việc ôn tập được hiệu quả, bạn có thể thành lập các nhóm học tập để phân chia công việc cho hợp lí, giúp tăng hứng thú. Mỗi thành viên trong nhóm có thể tiếp thêm động lực cho nhau.

+ “Remove” những thói quen xấu: Trong thời gian ở nhà, các bạn thường hay thức khuya và dậy muộn vào buổi sáng. Khi quay trở lại trường, bạn nên thiết lập lại thói quen ngủ đủ giấc. Có thể chủ động tắt các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính, ti vi) một tiếng trước khi ngủ. “Khởi động” tuần học mới bằng một quyển sách hay, tìm tòi phương pháp ghi chép mới cũng là những cách khơi nguồn cảm hứng thú vị.

THUẬN THẢO - THỦY VY - Ảnh: THUẬN THẢO, Freepik

Bình luận