Bạn đã tắm đúng cách chưa?

(MT 4 - 30/01/2021 07:46)

Tắm thì cần gì phải đổi mới nhỉ? Cần lắm nha, bởi tắm không chỉ có tác dụng vệ sinh thân thể mà còn giúp tụi mình phấn chấn về tinh thần. Đó là chưa kể, tắm đúng cách còn giúp tụi mình khỏe mạnh, đỡ bị bệnh vặt hơn!

@ Bốn bữa lạnh - ba bữa nóng

Nhiều người cho rằng những bạn có cơ địa “yếu như bún” thì nên tắm nóng, tuy nhiên, thực tế, tắm nóng xen kẽ tắm lạnh sẽ giúp làn da được tập thể dục, khỏe khoắn hơn hẳn. Thử dùng công thức 4 ngày tắm lạnh, 3 ngày tắm nóng xem, công hiệu lắm đấy!

@ Phòng tắm kiêm massage

Nếu bạn thuộc team “không thích vòi hoa sen” thì thử một lần xem sao, thú vị hơn kiểu tắm dội ào ào kiểu truyền thống đấy. Những tia nước bắn ra có tác dụng massage, giúp cho làn da, mạch máu thư giãn, chưa kể, còn chữa đau đầu rất hay. Hôm nào học hành, thi cử căng thẳng, thử relax một chút với vòi hoa sen xem sao.

@ Trang trí lại nhà tắm

Thử nói với mẹ đặt lọ hoa, chậu cây, vài khung tranh trong phòng tắm xem sao, thư giãn cực kì. Ngoài ra, cũng có thể thay mới thảm trải sàn. Này nhé, một bộ thảm sàn 3D cảnh đại dương, vừa tạo cảm giác như đang “phiêu” ở biển, vừa chống trơn trợt hiệu quả.

@ Tắm mình trong... giai điệu, mùi hương

Nếu nhà bạn có bồn tắm thì thử vừa tắm vừa nghe bản nhạc yêu thích đi, “chill” phết. Song song đó, bạn cũng có thể chọn mùi hương yêu thích để “làm mới” cho nhà tắm, cũng là một cách làm mới cho tâm trạng. Nên nhớ sạch sẽ vẫn luôn là mùi tinh khiết nhất, thế nên, thơm gì thì thơm, đừng quên vệ sinh phòng tắm thường xuyên nha.

@ Tối giản mà hay!

Sự rườm rà, chật chội, có khi khiến cảm xúc người ta xuống đáy. Nhìn móc treo đầy quần áo, khăn tắm đã dùng nhàu nhĩ, bay mùi... chắc hẳn ai cũng “tụt mood”. Hãy thử dọn dẹp nhà tắm, chỉ giữ lại những đồ dùng thiết yếu, tối giản bày biện, cảm giác của bạn sẽ thăng hoa hơn.

TẮM CHO… SỨC KHỎE

- Mùa nóng nên tắm nước mát và không tắm sau 22g. Ngược lại, mùa lạnh tắm với nước ấm và không tắm sau 19g.
Bí lắm cũng chỉ nên tắm trước 20g. Tuyệt đối không tắm sau 23g, bất kể thời tiết nào.

- Nhiệt độ nước tắm trong khoảng 36 - 37 độ C, ngang thân nhiệt, là nền nhiệt các bác sĩ khuyên dùng.

- Không nên để tóc ướt đi ngủ bởi vùng da cổ, vai, sau tai bị lạnh dễ khiến tụi mình gặp ác mộng, đau đầu, thậm chí liệt
mặt, méo miệng.

- Vừa vận động mạnh hay đi ngoài đường về nên nghỉ ngơi, đợi mồ hôi khô ráo rồi hãy tắm.

- Chống chỉ định tắm ngay sau khi ăn bởi lúc này cơ thể đang tập trung “sức người sức của” cho dạ dày tiêu hóa thức ăn. Khi bạn tắm ngay, cơ thể buộc phải cắt nguồn máu từ hệ tiêu hóa để chi viện cho da chống lạnh, về lâu dài sẽ khiến đau bao tử, cũng không tốt cho trí não về sau. Tốt nhất là tắm 35 - 40 phút sau ăn.

- Kì cọ nên nhẹ tay. Kì cọ hăng say, nhất là với những bạn móng tay dài, hay xài vật “sắc nhọn” như bông tắm cứng, có thể lầm trầy xướt da, đe dọa kích ứng hóa chất hoặc nhiễm trùng từ xà phòng, dầu gội, nước tắm.

- Để tránh những tai nạn đáng tiếc trong nhà tắm nên thường xuyên cọ rửa sàn, không xả thức ăn thừa ra sàn, mang dép có độ bám và đừng quên thay bóng đèn nhà tắm nếu bị hỏng.

- Vừa tắm xong không vào phòng máy lạnh hay mở cửa sổ, bật quạt hong tóc.

- Tắm sát giờ lên giường có thể khiến tụi mình trằn trọc, khó ngủ. Tốt nhất nên tắm trước khi ngủ khoảng 2 giờ để ngủ ngon hơn.

- Tắm nước nóng dễ làm trôi chất nhờn, khiến da khô, mụn lở, thế nên, nếu bạn có làn da khô, nên chuyển hẳn hoặc dùng chế độ tắm nóng - lạnh thay phiên.

- Mọi người thường gội đầu trước rồi tắm sau, khiến mạch máu da đầu co nhanh có thể gây choáng váng. Nên đảo ngược quy trình, tắm tay chân rồi thân mình trước, đầu gội sau cùng.

- Nếu bị choáng khi tắm nên đặt mình nằm đầu thấp, nghỉ ngơi ít phút, không nên đứng dậy quá đột ngột.

- Tắm nước nóng cũng là một cách xông hơi bởi hơi nước bốc lên giúp loãng chất tiết mũi làm thông mũi, làm ẩm vùng họng giúp giảm ho, mau khỏi cảm gió. Nếu bạn thấy mệt trong người, có thể tự chế một nồi xông mini với ít gừng, sả, dầu khuynh diệp, dầu tràm cho vào nước tắm, bạn sẽ khỏe lại ngay!

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

Bình luận