5 vấn đề sinh viên mới ra trường hay gặp khi đi làm

(MTO 11 - 16/11/2021 08:19)

Bạn là sinh viên mới ra trường và rất may mắn vì đã tìm được ngay một công việc. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, bắt đầu một công việc mới đối với một người mới đi làm không hề dễ dàng.

Nếu bạn không nắm bắt được những vấn đề mà một người “chân ướt chân ráo” thường gặp ở chốn công sở, bạn sẽ gặp nhiều trở ngại.

Dù là bạn bắt đầu việc làm tiếng Trung giao tiếp hay các ngành nghề khác, hãy tham khảo và trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng về cách xử lý các vấn đề khi mới đi làm để vượt qua giai đoạn đầu một cách suôn sẻ nhé!

Sẵn sàng làm mọi việc khi được nhờ cậy

Nhân viên mới, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường sẽ luôn được nhờ làm những công việc vặt không tên với lý do các bạn chưa quen việc, chưa có kinh nghiệm. Tất nhiên, công việc đó không hề có tên trong danh sách phải làm của bạn.

Cách xử lý là hãy nói từ chối khi cần thiết. Việc giúp đỡ hoặc tình nguyện làm việc vặt khi đồng nghiệp nhờ cậy là điều bình thường. Với một sinh viên mới ra trường thì đây cũng là cách tạo ấn tượng tốt đẹp với các “tiền bối”. Song, bạn cũng cần đặt ra giới hạn cho mình.

Nhiệt tình thái quá đôi khi là con dao hai lưỡi khiến bạn trở thành người được coi là “chân sai vặt” và không đảm nhận được công việc phù hợp với khả năng của mình. Vậy nên, bạn chỉ nên hỗ trợ mọi người khi ai đó thực sự cần giúp đỡ hoặc những lúc bạn rảnh rỗi.

Chẳng hạn, nếu đang tìm hiểu về sản phẩm công ty để kịp báo cáo cho sếp, hay đang phác thảo bản kế hoạch công việc và cần sự tập trung cao, hãy cho đồng nghiệp biết rằng bạn đã được giao nhiệm vụ và đang hoàn thiện chúng. Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính của mình trước khi hỗ trợ người khác mới là điều quan trọng hơn cả.

Không có nhiều việc để làm

Trong khi một số nhân viên mới phải đối mặt với tình trạng quá tải công việc thì cũng có nhiều người khác rơi vào trường hợp ngược lại: không có nhiều việc để làm. Nếu người quản lý hoặc các thành viên trong nhóm có lịch trình đặc biệt bận rộn vào thời gian bạn bắt đầu làm việc, có nhiều khả năng bạn sẽ phải làm những công việc phụ trợ không liên quan đến nhiệm vụ chính của mình.

Nhìn về mặt tích cực, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ các nhiệm vụ nhỏ này bởi nó giúp bạn hiểu thêm về hoạt động bên trong của một doanh nghiệp mà có thể bạn sẽ không bao giờ biết được nếu không làm. Tuy nhiên, về lâu dài thì điều này lại không mang bất cứ lợi ích gì cho công việc cũng như giúp ích cho sự nghiệp của bạn.

Cách giải quyết đối với tình huống này là nếu bạn cảm thấy không đủ việc để làm, hãy chủ động chia sẻ với cấp trên và yêu cầu được giao thêm việc hoặc giúp đỡ mọi người.

Chủ động là một thái độ được đánh giá cao và bạn nên tận dụng những lúc có thể chia sẻ công việc với đồng nghiệp khi họ bận rộn để có thể sớm làm quen với nhịp độ làm việc của công ty. Còn nếu thực sự công ty đang trong thời kỳ ít việc, bạn hãy “tự tạo công ăn việc làm” cho mình bằng cách nghiên cứu sản phẩm, cách vận hành, kinh doanh của công ty, đối thủ cạnh tranh hoặc những phương án đề xuất cho bộ phận bạn mới tham gia.

Làm quen với văn hóa của công ty

Văn hóa công sở mỗi nơi, mỗi công ty, doanh nghiệp một khác, vì thế bạn nên tiếp nhận và làm quen với văn hóa đặc thù của công ty mới mà bạn làm việc. Đó có thể là thói quen tụ tập, liên hoan thường diễn ra trong những dịp lễ, tết, lễ kỷ niệm hoặc những dịp đặc biệt khác của các thành viên trong phòng, ban… và công ty.

Thách thức của việc quản lý thời gian

Quản lý thời gian hợp lý là một trong những vấn đề rất nhiều sinh viên mới ra trường phải đối mặt khi bước chân vào môi trường văn phòng. Khi đi học, nhà trường là đơn vị đưa ra thời khóa biểu, sinh hoạt tại trường cho sinh viên và đôi khi, bạn hoàn toàn có thể “cúp” một vài buổi học vì lý do nào đó.

Ngược lại, khi đi làm, bạn phải đối mặt với nhiều áp lực để vượt qua những cơn buồn ngủ, uể oải hay những ngày chán không muốn đi làm. Đồng thời, bạn cũng chính là người phải chủ động sắp xếp mọi công việc cho chính mình để đáp ứng chỉ tiêu do cấp trên giao xuống cũng như tuân thủ kỷ luật của công ty.

Một trong những cách giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả đó là viết ra tất cả các nhiệm vụ cần thực hiện và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên. Bên cạnh đó, việc cân bằng giữa công việc và các hoạt động cá nhân cũng cần được lên kế hoạch chi tiết để tránh phải đối mặt với áp lực công việc.

Chỉ cần bạn xây dựng cho mình thói quen quản lý thời gian và quản lý bản thân tốt thì bạn sẽ giảm bớt được áp lực công việc, sớm bắt kịp đồng nghiệp cũng như hoàn thành công việc hiệu quả cao hơn.

Xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp mới

Bạn đã giới thiệu bản thân mình với đồng nghiệp mới một cách dễ dàng với sự thân thiện và dễ mến trong buổi đầu gặp mặt. Song, để có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài, bạn cần duy trì sự giao tiếp thường xuyên và hỗ trợ nhau trong công việc.

Điều này cần thời gian để bạn có thể ghi nhớ tên cũng như những vị trí của đồng nghiệp và những thông tin liên quan đến họ mà sau này có thể giúp cho công việc của bạn. Hãy chủ động giao tiếp, hỏi rõ vấn đề về công ty hoặc công việc mà bạn chưa hiểu rõ. Điều này sẽ giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện một cách tự nhiên nhất và đó chính là nền móng để xây dựng mối quan hệ lâu dài khi bắt đầu công việc với tư cách là sinh viên mới ra trường.

HUYỀN NGUYỄN (Theo Career Link)

Bình luận