5 kỹ năng làm việc giúp cải thiện triển vọng nghề nghiệp

(MTO 10 - 01/10/2020 10:29)

Những người thành công và có sự nghiệp nổi bật thường sở hữu một số phẩm chất, kỹ năng làm việc nhất định. Bạn cũng có thể học tập họ để ngày một thành công hơn trong công việc của mình.

Sau đây là các kỹ năng làm việc giúp thúc đẩy sự nghiệp của bạn lên một tầm cao mới, hãy cùng tham khảo nhé.

Sáng tạo đổi mới

Đổi mới đúng nghĩa chính là sự sáng tạo và tư duy vượt ra ngoài lối mòn. Hãy phá vỡ tư duy khuôn mẫu, chẳng hạn bằng cách nghĩ ngược lại cái bình thường, xem có ý tưởng gì mới không.

Dù bạn đang làm công việc gì thì khả năng đổi mới cũng đều được đánh giá cao. Không nhất thiết phải là những ý tưởng lớn, mà là đổi mới trong từng việc nhỏ. Thử làm công việc hàng ngày một cách sáng tạo, tìm những biện pháp giải quyết công việc để tiết kiệm thời gian, bớt nhàm chán… Đó cũng là cách để truyền cảm hứng cho bản thân và những người xung quanh bạn.

Và hãy mạnh dạn nói lên quan điểm cá nhân của mình, đừng sợ sai lầm. Hãy tin rằng nỗ lực của bạn không sớm thì muộn sẽ được cấp trên ghi nhận.

Đàm phán thương lượng

Đây là một trong những kỹ năng làm việc quan trọng mà bạn cần trong quá trình tìm việc nhanh tại Bình Dương, Long An hay TPHCM cũng là yếu tố giúp bạn phát triển sự nghiệp.

Nếu bạn là một nhà đàm phán hiệu quả, bạn có thể gia tăng các giao dịch kinh doanh và giúp công ty mình có được nhiều khách hàng. Các chuyên gia về đàm phán nhấn mạnh rằng thương lượng không chỉ là một cuộc giao dịch, đó là một mối quan hệ đòi hỏi sự nhạy cảm và trí tuệ cảm xúc. Nó vừa là một kỹ năng vừa là một nghệ thuật, nó chạm đến mọi khía cạnh của cuộc sống, công việc và cả cuộc sống gia đình.

Vậy bạn hãy nhớ rèn luyện kỹ năng làm việc này, bắt đầu từ việc dám thẳng thắn nói ra yêu cầu của mình. Lý do lớn nhất khiến nhiều người không đạt được những gì họ muốn là họ quá ngại yêu cầu hoặc họ coi các yêu cầu như trò chơi “hoặc tất cả hoặc không có gì”, thay vì một loạt các cuộc thương lượng và thỏa hiệp.

Quản lý đội nhóm

Dù bạn có làm quản lý hay không, bạn cũng cần có kỹ năng quản lý vững vàng.

Các biên tập viên làm việc với các phóng viên mỗi ngày. Các nhà phát triển và nhà thiết kế có thực tập sinh để chỉ dẫn. Ngay cả cha mẹ ở nhà cũng có con cái để nuôi dạy và truyền cảm hứng… Trong mỗi vai trò đó, việc quản lý còn quan trọng hơn là hoàn thành công việc. Muốn vậy, bạn phải học cách phân chia công việc hợp lý, thiết lập quy định và làm gương cho các thành viên khác. Bạn cũng cần có kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và tạo động lực cho cả nhóm.

Tư duy tăng trưởng

Có một sự khác biệt cốt lõi giữa tư duy cố định và tư duy tăng trưởng. Một người có tư duy cố định tin rằng tất cả các kỹ năng và khả năng của chúng ta đều do bẩm sinh. Ngược lại, những người có tư duy tăng trưởng biết khả năng của con người là vô hạn và phụ thuộc vào nỗ lực của từng người. Họ tin rằng mọi thứ đều có thể học được và mạnh dạn đặt ra những mục tiêu lớn. Những người này có xu hướng thành công hơn vì họ đã sẵn sàng phát triển khả năng tư duy chiến lược và kỹ năng quản lý kinh doanh, mà không lệ thuộc vào cái gọi là năng khiếu.

Ra quyết định

Kỹ năng làm việc này quan trọng đối với tất cả mọi người. Đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kinh doanh hoặc giải quyết khủng hoảng. Đây là việc đưa ra lựa chọn và quyết định đúng đắn nhất khi gặp phải một vấn đề nào đó trong công việc và cuộc sống. Không chỉ những nhà quản trị mới cần có kỹ năng ra quyết định mà mỗi người đều nên rèn luyện kỹ năng này để có thể xử lý những tình huống khó khăn, làm chủ bản thân và nắm bắt cơ hội.

Quyết định đúng hiếm khi là những quyết định dễ dàng. Vậy, bạn đã sẵn sàng đưa ra quyết định khó khăn để phát triển các kỹ năng làm việc cần thiết và tạo nên một sự nghiệp rực rỡ chưa?

Kiều Giang

Bình luận