5 đặc điểm cần có của người làm nghề Marketing

(MTO 7 - 15/07/2020 11:48)

Nghề Marketing là nghề khá phổ biến và sôi động trên thị trường tuyển dụng hiện nay.

Đây là lĩnh vực cực kì quan trọng, đóng vai trò quyết định xây dựng thương hiệu, định mức doanh số, lợi nhuận của nhãn hàng. Doanh nghiệp nào sở hữu được đội ngũ marketing hùng mạnh sẽ đạt được thành công lớn và ngược lại. Đó là lý do các doanh nghiệp luôn chú trọng việc tuyển chọn nhân sự cho bộ phận này. Thường các doanh nghiệp lớn sẽ có cuộc chạy đua thu hút những marketer giỏi bằng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Vậy làm thế nào để biết liệu mình có thích hợp và đạt thành công trong ngành nghề này hay không? Các chuyên gia nhân sự hàng đầu đã liệt kê ra 5 đặc điểm quan trọng nhất sau đây của người theo nghề Marketing, hãy cùng tham khảo nhé.

Năng động, sáng tạo

Một người muốn thành công trong nghề Marketing trước hết phải năng động, không ù lì, không thụ động. Về tư duy, luôn giữ thái độ tích cực, óc quan sát, tò mò và tìm hiểu tất cả các vấn đề liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực của mình một cách sâu rộng, để từ đó tìm ra giải pháp cho vấn đề của riêng mình.

Để thành công và ghi nhận được dấu ấn, bạn phải có óc sáng tạo, giàu ý tưởng, biết tạo ra những “câu chuyện độc đáo” và truyền tải đến khách hàng tùy theo từng đối tượng, nhu cầu của họ.

Sự sáng tạo sẽ là nền móng giúp bạn đứng vững trong nghề Marketing vốn đòi hỏi cao nhất về ý tưởng và các chiến lược. Do đó, dù bạn đang tìm việc làm ở Bình Dương, Hà Nội, TPHCM hay bất kỳ nơi nào khác thì cũng nhất định làm nổi bật tính cách này cả trong CV và khi phỏng vấn.

Linh hoạt, bắt kịp xu hướng

Một marketer chuyên nghiệp sẽ luôn có những biến hóa không ngừng, đó chính là biểu hiện cho sự linh hoạt. Họ sẽ luôn luôn cập nhật các xu hướng mới, theo dõi và nghiên cứu toàn bộ tin tức và sự kiện liên quan nhằm làm tư liệu cho công việc của mình. Họ cũng ý thức rõ ràng sẵn sàng thay đổi để thích ứng với điều kiện thực tế và tính đặc thù riêng cho lĩnh vực của mình.

Họ hiểu rõ rằng, sản phẩm hôm nay của họ sẽ trở nên lỗi thời qua từng giai đoạn khác nhau. Đó là sau một thời gian sẽ không còn phù hợp (thị trường, đối tượng khách hàng, nhu cầu…). Nếu không linh hoạt và nắm bắt xu hướng từng ngày từng giờ thì công việc sẽ đi vào ngõ cụt và sớm muộn bản thân cũng bị đào thải. Đây cũng chính là sự khắc nghiệt của nghề Marketing.

Giao tiếp giỏi

Giao tiếp giỏi bao gồm kỹ năng truyền đạt, lắng nghe và thấu hiểu, nắm bắt tâm lý đối phương, đàm phán và thuyết phục.

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng nếu muốn thành công khi theo đuổi nghề Marketing. Bạn cần các kỹ năng như thuyết trình đề tài/ dự án của mình trước đám đông; trình bày ý tưởng của mình trong các cuộc họp, buổi thảo luận để thuyết phục khách hàng, đối tác.

Song song, bạn cũng cần kỹ năng giao tiếp tốt để làm việc với các đồng nghiệp xung quanh trong nhóm hay các bộ phận liên quan mật thiết nhằm hỗ trợ tốt cho công việc. Bạn cũng cần biết cách thuyết phục cấp trên hoặc các thành viên nhóm tán đồng cho ý tưởng hoặc sáng kiến của mình.

Kỹ năng giao tiếp giỏi chính là “vũ khí” giúp bạn tương tác và làm việc hiệu quả, thuận lợi hơn.

Tinh thần làm việc nhóm

Bạn sẽ khó mà thành công nếu như chỉ làm việc một mình mà thiếu đi những đồng đội giỏi. Đó chính là tầm quan trọng của tinh thần làm việc nhóm với một người làm Marketing.

Làm việc nhóm giúp cho các ý tưởng “trên giấy” trở thành hiện thực nhờ sự hỗ trợ của tập thể. Thường trong một nhóm sẽ có các thành viên với vai trò, công việc cụ thể khác nhau. Một marketer giỏi sẽ biết cách kết nối các thành viên nhóm và phát huy sức mạnh của tinh thần đồng đội bằng cách tìm được tiếng nói chung. Bên cạnh đó, nếu có tinh thần làm việc nhóm tốt, bạn cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều có ích trong lĩnh vực của mình.

Tự tin và biết tạo dấu ấn

Và cuối cùng, đặc điểm cần có của một Marketer chuyên nghiệp đó là phải có lòng tự tin. Tự tin vào chính bản thân, biết mình muốn gì, cần gì và phải làm gì. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn cho rằng mọi ý tưởng, kế hoạch của mình là tốt nhất mà là dám vượt qua thách thức, không nản lòng nếu có trở ngại.

Bên cạnh đó, một người làm Marketing giỏi sẽ luôn biết cách ghi dấu ấn thành tích đáng nhớ của mình bằng chính độ thành công của sản phẩm, tên tuổi thương hiệu doanh nghiệp và cả việc ghi danh tên cá nhân mình tạo uy tín trong ngành.

Để tồn tại và phát triển sự nghiệp, người theo đuổi nghề Marketing cần nỗ lực không ngừng ngay cả khi đã có thành tựu và đã ghi dấu ấn cá nhân. Luôn đặt ra mục tiêu lớn cho bản thân chính là động lực giúp bạn tìm tòi, sáng tạo. Hãy trau đồi kiến thức chuyên môn và rèn luyện bản thân từng ngày để có thể sở hữu các đặc điểm trên. Đó là điều quan trọng cho công việc nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực này.

ĐẶNG HẢO

Bình luận